โรคมะเร็งเต้านม: ผักผลไม้สีเข้มจัดและธัญพืชไม่แปรรูปสุดยอดอาหารต้านมะเร็งเต้านม

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: ผักผลไม้สีเข้มจัดและธัญพืชไม่แปรรูปสุดยอดอาหารต้านมะเร็งเต้านม

นักโภชนาการและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งต่างตระหนักถึงคุณประโยชน์ของผักและผลไม้ และไม่ลืมที่จะแนะนำให้ผู้ป่วยของพวกเขากินผักและผลไม้ให้มาก American Cancer Society และ American Institute for Cancer research แนะนำว่าการกินผักและผลไม้อย่างน้อย 5 ชนิดต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

นักวิจัยจำนวนมากออกมาแนะนำให้ผู้ป่วยของเขากินผักและผลไม้ 9 ชนิดต่อวันเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลง ในขณะที่นักโภชนาการบางท่านกล่าวว่าความหลากหลายของผักและผลไม้ที่กินในแต่ละวันมีความสำคัญต่อการมีสุขภาพที่ดี เนื่องจากผักและผลไม้ที่มีความหลากหลายจะให้สารอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายขาดไป มีการพบว่าหากกินผักหรือผลไม้เพียงชนิดเดียวในปริมาณมากร่างกายจะได้รับสารอาหารเพียงไม่กี่อย่างและวิธีที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าได้รับสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุจากผักหรือผลไม้อย่างครบถ้วนคือ.การกินอาหารที่มีสีสันหลากหลายและมีสรรพคุณในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้กินผักและผลไม้ที่มีสีเข้มเช่น  บร็อกโคลี,มันเทศ,ฟักทอง,พริก,มะเขือม่วง,กล้วย,ส้ม,กะหล่ำปลี,ผักโขม,แครอต,ผลเบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงมะเร็งเต้านม นักโภชนาการแนะนำให้กินธัญพืชอย่างน้อย 3 ออนซ์ต่อวัน ธัญพืชที่ยังไม่ผ่านการแปรรูปจะยังคงมีสารอาหาร เส้นใย วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอยู่อย่าครบถ้วน ในขณะที่ธัญพืชที่ผ่านการแปรรูปจะสูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์เหล่านั้นไปในระหว่างกระบวนการแปรรูป
เนื่องจากตระหนักถึงประโยชน์ของธัญพืชในการป้องกันมะเร็งเต้านมทั้ง American Institute for Cancer Research และ American Cancer Society ต่างออกมาแนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมกินอาหารที่ทำจากธัญพืชที่ยังไม่ผ่านการแปรรูป เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร,วิตามิน,แร่ธาตุ,และเส้นใยที่จำเป็นทำให้ร่างกายของผู้ป่วยแข็งแรง.และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย
วิตามินช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง.บำรุงสายตา,บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งและชุ่มชื้น, รักษาเล็บและผมให้แข็งแรงเงางาม นอกจากนี้วิตามินยังช่วยให้ร่างกายสามารถนำเอาพลังงานจากอาหารที่ร่างกายรับเข้าไปมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แร่ธาตุช่วยให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติ นักโภชนาการแนะนำให้ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมกินอาหารให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม มีแคลอรีและโปรตีนที่เพียงพอเพื่อว่าร่างกายจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพอ แต่ในกรณีที่เข้ารับการรักษามะเร็งเต้านม วิธีการรักษาบางอย่างอาจดึงเอาแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นที่ร่างกายสะสมเอาไว้ออกมา ดังนั้นในช่วงที่มีการรักษาผู้ป่วยจึงได้รับการแนะนำให้กินอาหารเสริมเพื่อทดแทนวิตามินและแร่ธาตุที่สูญเสียไป

อย่างไรก็ตาม,การได้รับวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารที่กินในแต่ละวัน และจากอาหารเสริมมีความแตกต่างกันอยู่บ้างพอสมควร กล่าวคือวิตามินและแร่ธาตุจะมีวิธีที่ซับซ้อนในการทำงานร่วมกันซึ่งจะส่งผลต่อการดูดซึมและการนำไปใช้ของร่างกาย เมื่อคุณได้รับวิตามินและแร่ธาตุผ่านการกินอาหารในแต่ละวัน ร่างกายของคุณจะสามารถปรับสมดุลของสารอาหารที่ร่างกายได้รับได้อย่างง่ายดาย แต่เมื่อคุณรับวิตามินและแร่ธาตุในรูปของอาหารเสริม ร่างกายของคุณจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุในระดับความเข้มข้นที่ร่างกายไม่เคยได้รับมาก่อนจากการกินอาหารประจำวัน และในขณะที่วิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดมีประโยชน์ต่อร่างกาย อาจมีแร่ธาตุและวิตามินบางชนิดที่ฤทธิ์ในการลดประสิทธิภาพของการรักษามะเร็งเต้านมลงได้เช่นกัน

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง