โรคมะเร็งเต้านม: กินโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตที่ดีห่างไกลมะเร็งเต้านม

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: กินโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตที่ดีห่างไกลมะเร็งเต้านม

อาหารจำพวกโปรตีนให้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยสร้างเซลล์ใหม่ ซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อที่สึกหรอสร้างฮอร์โมน,เอมไซม์,ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง หากร่างกายได้รับโปรตีนในปริมาณที่ไม่เพียงพอกับความต้องการร่างกายจะต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัวจากอาการเจ็บป่วย และร่างกายมีแนวโน้มที่จะกลับมาป่วยได้อีกครั้ง

ในช่วงที่เข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมนักโภชนาการจะแนะนำให้ผู้ป่วยกินอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพดีให้มากกว่าปกติแหล่งโปรตีนคุณภาพดีที่เหมาะสำหรับผู้เป็นมะเร็งเต้านมได้แก่ เนื้อสัตว์ไร้มัน,ปลา,ไก่,ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ,ธัญพืช,ถั่วเม็ดแห้งชนิดต่าง ๆ 

เนื้อสัตว์เป็นแหล่งของโปรตีนและกรดไขมันที่ร่างกายต้องการเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างพลังงาน เนื้อแดงมีธาตุเหล็กซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิง นักโภชนาการแนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่สามารถกินเนื้อสัตว์ 5.5 ออนซ์ต่อวันยกเว้นเนื้อวัวแหล่งของโปรตีนที่สามารถกินได้ เช่น เนื้อไก่, เนื้อปลา,ไข่,หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่วชนิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีนและธาตุเหล็กคุณภาพดีที่สามารถทดแทนผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเนื้อวัวจะเป็นแหล่งของโปรตีน,วิตามิน,และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ แต่นักโภชนาการมักแนะนำให้ผู้ป่วยกินเนื้อปลา,เนื้อไก่,หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากถั่ว เช่น เต้าหู้ เพื่อหลีกเลี่ยงคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดอิ่มตัวที่มีอยู่มากเกินไปในเนื้อวัว

นักโภชนาการแนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมดื่มโยเกิร์ตหรือนมพร่องมันเนย 3 แก้วทุกวันหรือกินชีสไร้ไขมันที่ทำจากนมวัวธรรมชาติ เช่น เซดดาร์ชีส 4.5 ออนซ์หรือกินชีสไร้ไขมันที่ผ่านกระบวนการแปรรูป 6 ออนซ์ต่อวัน

เนื่องจากผ่านกระบวนการผลิต ชีสที่ผ่านการแปรรูปจะมีแคลเซียมน้อยกว่าชีสธรรมชาติ ดังนั้นเพื่อให้ได้แคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย คุณจำเป็นต้องกินชีสที่ผ่านกระบวนการแปรรูปในปริมาณที่มากกว่าชีสธรรมชาติเล็กน้อย กินนมและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมตามที่นักโภชนาการแนะนำจะทำให้ร่างกายของคุณได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่มีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสที่อยู่ในน้ำนมหรือไม่สามารถดื่มนมได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุที่จำเป็นให้กินอาหารหรืออาหารเสริมที่อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส,วิตามินเอ,แคลเซียม,วิตามินดี,และน้ำตาลแล็กโทส แทน
ไขมัน,ให้กรดไขมันที่จำเป็นต่อการเติบโตของร่างกายการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อใหม่ และการสร้างฮอร์โมน, ไขมันยังเป็นตัวช่วยละลายวิตามินบางชนิด ได้แก่ วิตามิน A,D,E,K ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำมัน ทำให้ร่างกายสามารถดูดซับเอาวิตามินเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกยิ่งขึ้นนอกจากนั้นไขมันยังทำหน้าที่ปกป้องอวัยวะจากการบาดเจ็บต่าง ๆ เมื่อร่างกายรับแคลอรีมากเกินความต้องการ ร่างกายจะเก็บสะสมแคลอรีส่วนเกินนั้นไว้ในรูปของไขมันเพื่อเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น
สำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านม นักโภชนาการแนะนำให้กินเนย,น้ำมันคาโนลา,หรือน้ำมันมะกอก 2-3 ช้อนชาต่อวัน จากการศึกษาพบว่าไขมันนั้นมี 3 ชนิด ได้แก่ ไขมันอิ่มตัวหรือไขมันชนิดเลวซึ่งเป็นไขมันที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลวในเลือดสูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็ลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี ที่อยู่ในเลือดให้ลดลงด้วยเช่นกัน เรามักพบไขมันอิ่มตัวในอาหารจำพวกเนยเทียม,คุกกี้,ขนมปังกรอบ,ขนมขบเคี้ยว,โดนัท,อาหารอบ,รวมไปถึงอาหารที่ผ่านการทอดหรือผัดด้วยน้ำมันมาก ๆ

ไขมันอีก 2 ชนิดที่เหลือ ได้แก่ ไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโมเลกุลเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหลายโมเลกุล. ซึ่งมักพบในอาหารจำพวกพืช เช่น ผัก,ถั่ว,ธัญพืช,รวมไปจนถึงน้ำมันที่ทำมาจากถั่วและธัญพืชบางชนิดเช่น คาโนลา,ข้าวโพด,และถั่วเหลือง

กรดไขมันโอเมก้า-3 และกรดไขมันโอเมก้า-6 ก็จัดว่าเป็นไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหลายโมเลกุล.ที่นอกจากจะพบในผัก,ถั่วและธัญพืชแล้ว ยังพบในปลาทะเลที่อาศัยอยู่ในน้ำเย็นเช่น ทูน่า,แซลมอน,และแมคเคอเรล. จากงานวิจัยบางชิ้นพบว่า,การกินอาหารที่มีไขมันชนิดโมเลกุลเดี่ยวและชนิดหลายโมเลกุลจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลวให้ต่ำลง และยังช่วยลดระดับไตรกรลีเซอไรด์ให้ต่ำลงอีกด้วย
อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตจะให้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายต้องการถึงครึ่งหนึ่ง เพื่อทำให้ร่างกายสามารถทำงานได้ในแต่ละวัน แหล่งของคาร์โบไฮเดรตคุณภาพดีที่ควรกินสำหรับผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมได้แก่ ผัก,ผลไม้,ขนมปัง,พาสต้า,ธัญพืช,ขนมปังกรอบ,ถั่วแห้ง,น้ำตาล,น้ำผึ้งและน้ำตาลโมลาส

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง