มะเร็งเต้านม: บทบาทของพันธุกรรมที่มีต่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม ตอนที่ 1

TAG:

บทบาทของพันธุกรรมที่มีต่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม ตอนที่ 1

นักวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่สมาชิกในครอบครัวมีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าผู้หญิงที่สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพปกติทั่วไป ไม่ว่าสมาชิกในครอบครัวคนนั้นจะมาจากฝ่ายของพ่อหรือของแม่ก็ตาม และจะยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมากขึ้นหากมีสมาชิกผู้หญิงในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมก่อนอายุ 30 ปี


นักวิจัยพบว่า มะเร็งเต้านมที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจะเกี่ยวข้องกับยีนส์ 2 ตัวที่มีความผิดปกติ ได้แก่ ยีนส์ BRCA1(Breast Cancer gene one) และยีนส์ BRCA2 (Breast Cancer gene two) หน้าที่ของยีนส์ทั้งสองคือการควบคุมเซลล์เต้านมให้มีการเติบโตที่เป็นปรกติ และป้องกันมิให้เซลล์มะเร็งเติบโตขึ้นแต่เมื่อใดก็ตามที่ยีนส์เหล่านี้เกิดความผิดปกติหรือเกิดการกลายพันธุ์ขึ้น พวกมันจะทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้น โดยยีนส์ BRCA1 และ BRCA2 จะทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 10 นอกจากนั้นยังมีการพบอีกว่า ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมที่มียีนส์ใดยีนส์หนึ่งในสองยีนส์นี้ หรือยีนส์ทั้งสองผิดปกติ จะมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่,หรือมะเร็งทั้งสองอย่างมาก่อน

ยีนส์คือตัวควบคุมลักษณะทางพันธุกรรมที่มีหน้าที่ในการถ่ายทอดลักษณะของคนรุ่นหนึ่งไปยังคนอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งลักษณะดังกล่าวอาจหมายรวมถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นในรุ่นพ่อแม่ที่ได้รับการถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลานด้วยเช่นกัน ยีนส์มีลักษณะทางกายภาพคล้ายเส้นด้ายที่ขดวนเป็นขั้นบันได ยีนส์ประกอบด้วยหน่วยเล็ก ๆ ที่มีชื่อเรียกว่า DNA หรือ Deoxyibonucleic Acid , DNA จะประกอบไปด้วยโปรตีนที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับ DNA ยีนส์ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของเซลล์ก็จะผิดปกติไปด้วยมันอาจทำให้เซลล์มีการเจริญเติบโตหรือการทำงานที่ผิดปกติ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับหน่วยทางพันธุกรรมนี้เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขความผิดปกติดังกล่าวได้ แต่การตระหนักถึงความผิดปกติของยีนส์ BRCA1 และยีนส์ BRCA2 ก็จะทำให้เราทราบถึงวิธีที่เหมาะสมที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้น้อยลง

ในการควบคุมการเติบโตและการทำงานของเซลล์ให้เป็นปกติ ยีนส์จะผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการช่วยหยุดยั้งเซลล์จากการเติบโตที่ผิดปกติ นักวิจัยกล่าวว่าทั้งหญิงและชายต่างมีทั้งยีนส์ BRCA1 และ BRCA2 ปรากฏอยู่ในเซลล์ส่วนใหญ่ของร่างกาย ตราบใดที่หนึ่งในยีนส์ทั้งสองทำงานอย่างเป็นปกติเซลล์เต้านมก็จะทำงานอย่างเป็นปกติด้วยเช่นกัน แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดความผิดปกติขึ้นกับยีนส์ทั้งสองพวกมันจะไม่สามารถหยุดยั้งการเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์เต้านมได้ เซลล์เต้านมจะมีการเติบโตมากขึ้นเป็นทวีคุณในขณะที่เซลล์บางเซลล์จะบุกรุกเซลล์ร่างกายที่เป็นปกติอื่น ๆ ให้ได้รับความเสียหาย เราเรียกเซลล์ที่มีลักษณะเช่นนี้ว่า Invasive Breasct Cancer ในขณะที่เซลล์มะเร็งเต้านมบางประเภทที่มีการเติบโตและเพิ่มจำนวนเพียงอย่างเดียวแต่ไม่มีการบุกรุกหรือแพร่กระจายเข้าไปทำลายเซลล์อื่น ๆ ที่อยู่รอบข้างให้ได้รับความเสียหายเราเรียกว่า Non-invasive Breast Cancer

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง