รายชื่ออาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ตอนที่ 4

TAG:

รายชื่ออาหารเสริมที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ตอนที่ 4

Dong Quai

Dong Quai ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ Chinese Angelica,Tan Kue Bai Zhi, Dang Gui, Angelica Sinensis, Danggui, Dong Qua, Ligustilides and Tang Kuei นักวิจัยเชื่อว่า Dong Quai มีสรรพคุณในการช่วยลดความผิดปกติที่เกิดในช่วงหมดประจำเดือน ช่วยลดความดันโลหิตสูง,ภาวะโลหิตจาง,อาการท้องผูก,และอาการแพ้ต่าง ๆ
นักวิจัยพบว่า Dong Quai จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้แต่อย่างใดหากไม่ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน และเพื่อที่จะได้รับประโยชน์จาก Dong Quai นักวิจัยแนะนำให้ผู้ป่วยใช้ในปริมาณ 4.5 กรัมต่อวัน อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังมีการศึกษาหลายชิ้นที่กำลังวิจัยถึงสรรพคุณของ Dong Quai ที่มีต่อการผิดปกติที่เกิดขึ้นในช่วงหมดประจำเดือน รวมไปถึงมะเร็งเต้านม

ขิง

ขิงเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Zingiber Officinal and Ginger Root นักวิจัยเชื่อว่า ขิงมีสรรพคุณในการเยียวยาอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ดี. เพื่อให้ได้ประโยชน์และไม่เกิดอันตรายใด ๆ แพทย์แนะนำให้ผู้ป่วยกินขิง 5 กรัมต่อวัน และไม่ควรกินมากกว่านั้นเพราะอาจมีอาการเสียดท้องและเกิดผดผื่นได้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้คุณสมบัติของขิงในการเยียวยาอาการอาเจียนอันเกิดจากการรักษามะเร็งด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีกำลังเป็นที่สนใจของนักวิจัยสถาบัน National Center for Complementary and Alternative Medicine และคาดว่านักวิจัยจะสามารถระบุผลการวิจัยที่แน่นอนของขิงได้ในไม่ช้า

Milk Thistle

Milk Thistle ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ Holy Thistle,Ladys Thistle, Silybum Marianum เดิมทีเชื่อว่า Milk Thistle ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตับอันมีสาเหตุมาจากการรักษามะเร็งด้วยยาหรือสารเคมี ในผู้ป่วยบางคนการใช้ Milk Thistle ในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพื่อที่จะได้รับประโยชน์,นักวิจัยแนะนำให้ผู้ป่วยรับ Milk Thistle 240 มิลลิกรัม 2 ครั้งต่อวัน เนื่องจาก Milk Thistle อาจทำปฏิกิริยากับยาและสารเคมีที่ใช้ในการรักษามะเร็งเต้านมได้ ดังนั้นไม่ควรนำมาใช้เองตามลำพังควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด

การกิน Milk Thistle อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการท้องไส้ปั่นป่วน,ท้องเสีย,หรืออาการแพ้,เนื่องจากการวิจัยพบว่า สารสกัดที่ได้จากส่วนอื่น ๆ ของ Milk Thistle ที่นอกเหนือจากเมล็ดมีสรรพคุณในการช่วยลดการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นนักวิจัยจึงตั้งสมมติฐานว่า Milk Thistle อาจช่วยลดการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมให้น้อยลงได้ด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีผลงานวิจัยใดออกมาระบุถึงประโยชน์ที่แน่นอนของ Milk Thistle ที่มีต่อมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งต่าง ๆ

Kava

Kava ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Rauschpfeffer, Awa, Piper Methysticum, Ava, Kew, Malohu, Maluk, Gea, Gi,Kawapfeffer, Rhizome di Kavakave, Sakau, Tonga, Intoxicating Long Pepper, Kao, Wurzelstock, Yagona นักวิจัยพบว่า, การกิน Kava จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมและช่วยลดความกระวนกระวาย,ความผิดปกติทางจิต,ความเครียด,อาการนอนไม่หลับ,ความรู้สึกหดหู่,อาการสมาธิสั้น และการเจ็บป่วยอื่น ๆ

เพื่อให้ได้ประโยชน์จาก Kava ในแง่ของการเยียวยาร่างกายและจิตใจ,ควรกินสารกัด Kava วันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 100 มิลลิกรัม. แม้ว่า Kava จะมีประโยชน์ในการรักษาความผิดปกติแต่ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นกับตับหลังจากที่ได้รับสารสกัด Kava ในปริมาณปกติ ในขณะที่บางรายอาจมีความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติขึ้นกับตับมากยิ่งขึ้น ดังนั้นก่อนที่จะนำสารสกัด Kava มาใช้รักษาโรค ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจความพร้อมของร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งตับเสียก่อนเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามในแง่ของความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม,ในขณะนี้ยังไม่มีผลการวิจัยชิ้นใดออกมายืนยันถึงประโยชน์ของ Kava ที่มีต่อมะเร็งเต้านมที่น่าเชื่อถือได้

Maitake Mushrooms

Maitake Mushrooms ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Dancing Mushroom, Grifola Frondosa, King of Mushrooms, Cloud Mushroom เดิมทีเชื่อกันว่าสาร Beta-glucanpolysaccharide ใน Maitake Mushrooms มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท

เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในแง่ของการเยียวยาร่างกายจาก Maitake Mushrooms นักวิจัยแนะนำให้ผู้ป่วยกินเห็ดในรูปของแคปซูล,ยาเม็ด,สารสกัดในรูปของเหลว,หรือเห็ดสด 5 กรัมต่อวัน ในการทดลองถึงสรรพคุณของเห็ดกับหนูพบว่า, Maitake Mushrooms ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเซลล์ไขกระดูกและช่วยลดอาการเป็นพิษที่เกิดจากสาร Adriamycin อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม,เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่มีผลงานวิจัยใดออกมากล่าวถึงประโยชน์และผลข้างเคียงของ Maitake Mushrooms ที่มีต่อเซลล์มะเร็งเต้านมที่แน่นอน ดังนั้นก่อนที่จะกินเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัดไม่ควรกินเองตามลำพัง

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง