โรคมะเร็งเต้านม: เข้าใจมะเร็งเต้านม

TAG:


โรคมะเร็งเต้านม: เข้าใจมะเร็งเต้านม

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม 
เต้านม เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย มีลักษณะเป็นต่อมที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการผลิตน้ำนม เต้านมมีเซลล์ที่มีลักษณะเป็นพูเล็ก ๆ ทำหน้าที่ในการผลิตน้ำนมซึ่งจะถูกขับผ่านท่อไปยังหัวนม  เซลล์ในเต้านมจะมีวัฎจักรการเติบโตที่ถูกกำหนดโดยตัวกำหนดลักษณะทางพันธุกรรมหรือยีนส์ที่อยู่ภายในนิวเคลียส  ซึ่งทำหน้าที่เป็นกองบัญชาการในการควบคุมการทำงานเซลล์แต่ละเซลล์  ในภาวะปกติยีนส์จะทำหน้าที่ควบคุมกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเซลล์ให้ดำเนินไปตามปกติ  แต่เมื่อใดก็ตามที่ยีนส์มีการพัฒนาผิดปกติ  มันจะสูญเสียความสามารถในการควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์ไป  ซึ่งลักษณะผิดปกติดังกล่าวเป็นที่มาของการเกิดเนื้อร้ายหรือมะเร็งในเวลาต่อมา
มะเร็งเต้านม
                โดยทั่วไปมะเร็งเต้านมมีสาเหตุมาจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับยีนส์  โดยร้อยละ 90 เป็นผลมาจากกระบวนการทำงานของร่างกายและการใช้ชีวิตประจำวัน มีเพียงร้อยละ 5-10 เท่านั้นที่จะเกิดจากพันธุกรรม  ซึ่งไม่ต่างจากเซลล์มะเร็งทั่วไป  มะเร็งเต้านมมีความสามารถในการแทรกตัวออกจากเต้านมแล้วกระจายตัวไปสู่อวัยวะส่วนอื่น ๆของร่างกาย  จึงทำให้บ่อยครั้งที่มีการพบว่าผู้ป่วนที่เป็นมะเร็งเต้านมจะมีเชื้อมะเร็งปรากฏอยู่ในอวัยวะข้างเคียง  หากมะเร็งเต้านมนั้นไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ  

                ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบัน มีปัจจัยมากมายที่คาดว่าเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม  เช่น มลภาวะ,ความเครียด,ความอ้วน,การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,การสูบบุหรี่,การได้รับสารเคมีหรือฮอร์โมน,หรือแม้แต่เซลล์ร่างกายที่อาจเกิดความผิดปกติขึ้นเสียเอง ดังนั้นไม่ว่าคุณจะดูแลสุขภาพดีสักเพียงใด  เซลล์ในร่างกายของคุณก็ยังอาจเกิดการกลายพันธุ์จนทำให้เซลล์ใหม่ ๆ ที่ร่างกายสร้างขึ้นมีการเติบโตที่ผิดปกติจนพัฒนาเป็นมะเร็งเต้านมในที่สุด  ดังนั้นการเป็นมะเร็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งเต้านม  มิอาจกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของใครส่วนใดส่วนหนึ่งได้เลย. หากแต่ปัจจัยแวดล้อมและพันธุกรรมจากครอบครัวก็มีส่วนเช่นกัน  

                ผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม. โดยร้อยละ 80 ของผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมจะมาจากครอบครัวที่ไม่มีประวัติการเป็นมะเร็งมาก่อน  เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมที่สำคัญที่สุดก็คือ “การเพิ่มขึ้นของอายุ” แต่อย่างไรก็ตาม,ผู้หญิงที่มาจากครอบครัวที่มีประวัติเป็นมะเร็งเต้านม  จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากขึ้นเล็กน้อยหรืออาจจะไม่เลยก็ได้  แต่อย่างไรก็ตามการจะเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน  แม้ว่าคุณมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคก็มิได้หมายความว่าคุณจะต้องเป็นอย่างแน่นอน  สำหรับผู้หญิงที่ได้รับยีนส์ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมมาจากสมาชิกในครอบครัว  ตลอดช่วงชีวิตของผู้หญิงเหล่านี้จะมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 40-80 ในขณะที่อีกร้อยละ 20-60 จะไม่เป็นแต่อย่างใด  ส่วนผู้หญิงที่มีความเสี่ยงอื่น ๆ นอกเหนือจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับยีนส์จะยิ่งมีแนวโน้มในการเป็นโรคที่น้อยลง 
มะเร็งเต้านม

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง