โรคมะเร็งเต้านม: การสูบบุหรี่

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: การสูบบุหรี่ กระตุ้นให้เชื้อมะเร็งเต้านมลุกลามไปยังปอดได้จริงหรือไม่

จากการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมมีความเสี่ยงต่อการลุกลามของเชื้อมะเร็งเต้านมไปยังปอดมากกว่าผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมแต่ไม่สูบบุหรี่และเพื่อเป็นการยืนยันคำกล่าวดังกล่าวว่าเป็นจริง นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย แห่งศูนย์การแพทย์ดาวิส ได้ทำการตรวจสอบบันทึกการทดลองของอาสาสมัครหญิงจำนวน 87 คนที่เป็นมะเร็งเต้านมและมีการกระจายของเชื้อมะเร็งไปยังปอด นักวิจัยได้ทำการจับคู่อาสาสมัครหญิงเหล่านี้กับอาสาสมัครอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นมะเร็งเต้านมแต่ไม่พบการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งไปยังปอด โดยนักวิจัยจะเรียกอาสาสมัครกลุ่มนี้ว่าเป็นกลุ่มควบคุมโดยการจับคู่กันระหว่างอาสาสมัครทั้งสองกลุ่ม นักวิจัยจะจับคู่อาสาสมัครที่มีจำนวนปีในการเป็นโรค ขนาดของเนื้องอก ที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน
จากการเปรียบเทียบพบว่าร้อยละ 72 ของอาสาสมัครที่มีการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งไปยังปอด พบว่าการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งไปยังอวัยวะอื่น ๆ นอกเหนือจากปอดอีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมคิดเป็นร้อยละ 31 ในขณะที่ร้อยละ 38 ของผู้หญิงที่พบการแพร่ของเชื้อมะเร็งเต้านมไปยังปอดจะมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในขณะที่เป็นมะเร็ง เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมแล้วคิดเป็นร้อยละ 15.3  เมื่อการตรวจสอบสิ้นสุดลองนักวิจัยพบว่าอาสาสมัครที่เป็นมะเร็งเต้านมที่ยังสูบบุหรี่อยู่จะมีแนวโน้มที่จะพบการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งจากเต้านมไปยังปอดประมาณ 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับอาสาสมัครที่เป็นมะเร็งเต้านมแต่ไม่สูบบุหรี่

ด้วยผลการตรวจสอบที่ได้ นักวิจัยจึงเห็นพ้องต้องกันว่าการสูบบุหรี่ไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมเนื่องจากการสูบบุหรี่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการกระจายตัวของเชื้อมะเร็งจากเต้านมไปยังปอดได้ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีผลการทดลองชิ้นนี้ออกมายืนยันถึงอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เราก็สามารถสรุปได้ด้วยตนเองว่า การสูบบุหรี่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ หากคุณยังคงสูบบุหรี่ในขณะที่ร่างกายของคุณกำลังย่ำแย่หรือเป็นโรคร้ายอยู่

เพื่อที่จะเลิกสูบบุหรี่ ปัจจุบันได้มีการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการเลิกบุหรี่ขึ้นมากมายเพื่อจะช่วยผู้ที่ต้องการลดการสูบบุหรี่ให้น้อยลงหรือต้องการเลิกสูบอย่างถาวร เช่น แผ่นปิดผิวหนังนิโคติน หรือหมากฝรั่งนิโคติน หรือแม้แต่การเข้ากลุ่มบำบัด หรือการออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่สำหรับสถานที่บางแห่ง เป็นต้น

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง