โรคมะเร็งเต้านม: กินอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็งเต้านม

TAG:


กินอย่างไรให้ห่างไกลมะเร็งเต้านม

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารมีความสำคัญสำหรับทุกคนเนื่องจากอาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดคุณภาพชีวิตของแต่ละคนให้ดีขึ้นหรือแย่ลงได้ ในขณะที่คนจำนวนมากมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง อันเนื่องมาจากการมีโภชนาการที่ดียังมีคนอีกไม่น้อยต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคภัยที่มาเบียดเบียนอันเนื่องมาจากมีโภชนาการที่เลวร้าย



หากไม่คำนึงถึงการพักผ่อนที่เพียงพอการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยปัจจุบันมีโรคจำนวนไม่น้อยที่มีสาเหตุมากจากการมีโภชนาการที่ไม่ดี เช่นโรคอ้วน,โรคความดันโลหิตสูง,โรคขาดสารอาหาร,รวมไปจนถึงโรคมะเร็งเต้านมที่เป็นโรคอันดับต้น ๆ ที่คร่าชีวิตผู้หญิงไปจำนวนมากในปีหนึ่ง ๆ

การกินอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพคือ,การกินอาหารให้หลากหลายชนิด เพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน สารอาหารที่จำเป็นต่อความแข็งแรงของร่างกายได้แก่ โปรตีน,คาร์โบไฮเดรต,ไขมัน,วิตามิน,แร่ธาตุ,และน้ำสะอาด,สารอาหารที่ครบถ้วนจะทำให้สุขภาพของร่างกายแข็งแรงเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง,รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและไม่อ่อนเพลียหรือล้มป่วยง่าย หากคุณเคยเป็นมะเร็งเต้านมหรือมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม การกินอาหารที่ได้สัดส่วนบวกกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงของคุณให้น้อยลงได้
อย่างไรก็ตาม,แม้ว่าในขณะนี้เราจะมีความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมมากขึ้นกว่าแต่ก่อนแต่เรายังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าอาหารหรืออาหารเสริมชนิดใดที่สามารถป้องกันหรือรักษามะเร็งเต้านมได้นักวิจัยพบว่าในขณะที่ไม่มีอาหารใดจะช่วยป้องกันเราจากการเป็นมะเร็งเต้านมมีอาหารบางอย่างที่ทำให้เรามีสุขภาพดี,เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้.และเช่นเดียวกัน,แม้ว่าจะไม่มีอาหารชนิดใดจะสามารถรักษามะเร็งเต้านมให้หายขาดแต่ก็ยังมีอาหารบางอย่างที่ช่วยควบคุมและเยียวยาอาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านมหรือทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงเมื่อการรักษาผ่านพ้นไปนอกจากนั้นอาหารบางชนิดยังมีคุณสมบัติในการเสริมสร้างกระบวนการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แต่ในขณะเดียวกันก็มีอาหารอีกจำนวนมากที่มีฤทธิ์ขัดขวางการรักษาให้ได้ผลที่ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะเลือกกินอาหารให้ถูกต้องและเหมาะสมเพื่อคงความแข็งแรงของร่างกายและช่วยเสริมสร้างให้กระบวนการรักษาดำเนินไปได้ด้วยดี

นักวิจัยพบว่าไม่มีหลักฐานใดที่จะระบุชนิดของอาหารหรืออาหารเสริมที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมหรือลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมใหม่อีกครั้งแต่เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นักวิจัยแนะนำให้กินอาหารให้หลากหลายชนิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกผลไม้,ผัก,และธัญพืช,เพื่อว่าร่างกายจะได้รับสารอาหาร,วิตามิน,และแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพอ.และเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณจะได้รับสารอาหารที่เพียงพอการกินอาหารเสริมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ.แต่เพื่อความปลอดภัยในกรณีที่คุณเป็นมะเร็งเต้านมคุณควรเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์ผู้ชำนาญการเสียก่อนและไม่ควรหาซื้อยาหรืออาหารเสริมมากินเองตามลำพัง
น้ำมีความสำคัญต่อระบบการทำงานของร่างกายการได้รับน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอจะทำให้สุขภาพแข็งแรงช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายช่วยชะล้างของเสียและสารพิษที่สะสมอยู่ในเซลล์และเนื้อเยื่อ.ทำให้สารอาหารเคลื่อนที่ไปยังเซลล์และเนื้อเยื่อได้ง่ายยิ่งขึ้น และทำให้การทำงานของร่างกายดำเนินไปอย่างปกติสุขในระหว่างเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมผู้ป่วยอาจมีอาการท้องร่วงและอาเจียน การสูญเสียน้ำรวมไปจนถึงสารเคมีและแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณมากอาจนำไปสู่อาการ Dehydration ได้ในที่สุด

เพื่อหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าวนักโภชนาการแนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมดื่มน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน หากต้องสูญเสียน้ำอันเนื่องมาจากอาการท้องเสียและอาเจียนอันเกิดจากกระบวนการรักษามะเร็งเต้านม.ให้กินอาหาร เช่น ซุปไก่หรือซุปผัก,น้ำมะเขือเทศ,น้ำผลไม้,เพื่อทดแทนวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายสูญเสียไป

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง