โรคมะเร็งเต้านม: ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณไม่เคยรู้

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ภัยร้ายใกล้ตัวที่คุณไม่เคยรู้

ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม เป็นหนึ่งในเครื่องสำอางทีได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย มีความเป็นไปได้ที่คนคนหนึ่งจะใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมมากกว่า 1 ครั้งในชีวิต (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณแก่ และไม่พอใจกับผมหงอกบนศีรษะของคุณ) และมีอยู่หลายเหตุผลที่ทำให้คนคนหนึ่งลุกขึ้นมาเปลี่ยนสีผมของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการปิดผมขาว หรือการเปลี่ยนสีผมธรรมชาติ
แม้ว่าผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมจะยังคงได้รับความนิยมเรื่อยมาก มีคนจำนวนไม่น้อยวิตกถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมและการเกิดมะเร็งเต้านม พวกเขาทราบมาว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมมีสารเคมีที่อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตและการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่นำไปสู่การเป็นมะเร็งได้

เพื่อเป็นการพิสูจน์ข้อกังขาที่ผู้บริโภคมีในผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ นักวิจัยจากหลาย ๆ สถาบันรวมไปถึงนักวิจัยจากสถาบัน Yale School of Public Health ได้ทำการศึกษาจากอาสาสมัครหญิงจำนวน 1,200 คน ที่มีอายุระหว่าง 30-80 ปี และมาจากแหล่งต่าง ๆ โดยครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครเหล่านั้นจะเป็นมะเร็งเต้านม ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือมีร่างการปกติ อาสาสมัครทั้งหมดจะได้รับแบบตอบคำถามส่วนตัวที่เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม เช่น อาสาสมัครใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมเป็นประจำหรือไม่ หากใช้เป็นประจำพวกเขาจะต้องตอบคำถามอื่น ๆ เช่นชนิด และสีของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่ใช้ อายุเมื่อเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม,อายุเมื่อเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว,ระยะเวลาในการใช้ผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่ง ๆ ความถี่ของการเปลี่ยนสีผมใน 1 ปี และเหตุผลที่เปลี่ยนสีผม เป็นต้น

เมื่อการทดลองสิ้นสุดลง นักวิจัยไม่ค้นพบความเกี่ยวข้องกับระหว่างผลิตภัณฑ์นั้นจะเป็นแบบถาวรหรือชั่วคราว แบบสีเข้มหรือสีอ่อนหรือใช้เพื่อปิดผมขาว หรือเพื่อเปลี่ยนสีผมธรรมชาตินอกจากนั้นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ไม่ว่าผู้หญิงคนนั้นจะมีอายุเท่าใดจะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมเมื่อใด,ใช้มานานแค่ไหนหรือใช้บ่อยครั้งแค่ไหนอีกด้วย

เมื่อนักวิจัยออกมารับรองเช่นนี้ เมื่อต้องซื้อผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมในคราวต่อไปให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมใด ๆ ควรแน่ใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัย มีส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตรายต่อผมและหนังศีรษะ

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง