วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ตอนที่ 1

TAG:


วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสำหรับผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน

หากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม คุณจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งชนิดใหม่สูงกว่าผู้หญิงทั่วไปที่ไม่เป็นมะเร็ง ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งชนิดใหม่มิได้หมายถึงการย้อนกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมในแบบที่คุยเคยเป็นแล้วอีกครั้งหนึ่ง หากแต่เป็นมะเร็งชนิดใหม่ที่มีความแตกต่างกันออกไปซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวจะอยู่ที่ร้อยละ 1 ต่อปี หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งชนิดใหม่ของคุณจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 หากกล่าวอีกอย่างก็คือ ในจำนวนผู้หญิง 100 คนที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน ผู้หญิงจำนวน 10 คนจะเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ภายใน 10 ปี

ในขณะที่สาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมที่คงคลุมเครือในฐานะที่คุณเคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน และเพื่อที่จะลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นอีกครั้ง หรือลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ คุณไม่อาจเลือกพิจารณาปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งได้เพียงอย่างเดียว คุณจำเป็นต้องใส่ใจกับกับปัจจัยทุกอย่างที่อาจส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น โภชนาการ, การใช้ฮอร์โมน, การออกกำลังกาย, น้ำหนักตัว, การสูบบุหรี่, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ความเครียด, และสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

-           ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและคงที่
นักวิจัยค้นพบว่า การมีน้ำหนักตัวมากเกิดพิกัดหรือเป็นโรคอ้วนอาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้งหรือความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่มีมากยิ่งขึ้น เซลล์ไขมันที่เพิ่มมากขึ้นจะทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากเกินความต้องการออกมา ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มมากขึ้นนี้จะไปกระตุ้นให้เซลล์เต้านมมีการเติบโตมากขึ้นด้วยเช่นกัน เซลล์เต้านมอาจมีการเจริญจนไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป จนนำไปสู่การเป็นเนื้อร้ายในที่สุด. นักวิจัยค้นพบว่า ด้วยเซลล์ไขมันที่น้อยลงการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนที่จะไปกระตุ้นเซลล์มะเร็งเต้านมที่จะลดน้อยลงด้วยเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้นเซลล์ไขมันยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเคมีบางอย่างที่มีผลต่อการเติบโตของเซลล์เต้านม เช่น Insulin Growth Factor  เป็นต้น. ซึ่งนักวิจัยสงสัยว่าสารเคมีดังกล่าว อาจมีความเกี่ยวข้องกับการเป็นมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน นักวิจัยจึงแนะนำให้ผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในระดับมาตรฐานปลอดภัย. และรักษาน้ำหนักให้คงที่อยู่เสมอ ซึ่งนั่นน่าจะช่วยลดความเสี่ยงให้น้อยลง

การลดน้ำหนักและการรักษาน้ำหนักให้คงที่ไม่เพียงแต่จะมีผลต่อการสร้างเซลล์ไขมันภายในร่างกายเท่านั้น. แต่การมีน้ำหนักที่ได้มาตรฐานจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกระฉับกระเฉง, มีความมั่นใจในตัวเอง และมีความกระตือรือร้นที่อยากจะทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าที่จะนั่งอยู่กับที่เฉย ๆ ทำให้ความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้ง และการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ลดน้อยลงไป

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง