วิธีลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของบุคคลทั่วไป ตอนที่ 2

TAG:

วิธีลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของบุคคลทั่วไป ตอนที่ 2

ใช้ฮอร์โมนให้น้อยลง

การใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนติดต่อกันเป็นเวลานานจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมให้มีมากขึ้น. เพื่อที่จะปลอดภัยจากความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมอันเกิดจากการใช้ฮอร์โมน คุณจำเป็นต้องลดหรืองดการรับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่จะเข้าสู่ร่างกายให้น้อยลง เช่น การลดน้ำหนักส่วนเกิน เนื่องจากเซลล์ไขมันส่วนเกินจะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากเกินความจำเป็นออกมา ทำให้เซลล์เต้านมถูกกระตุ้นให้มีการเจริญเติบโตที่มากเกินไป ซึ่งการเติบโตนี้หากมากเกินไปอาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งเต้านมได้ในที่สุด เมื่อเราสามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยและคงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะถูกผลิตออกมาน้อยลง

หากคุณเป็นมะเร็งเต้านมอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการกินผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือโปรเจนเตอโรน นักวิจัยพบว่า ยาเม็ดที่มีส่วนผสมของเอสโตรเจนและโปรเจนเตอโรนจะมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมให้มีมากขึ้น ในผู้ป่วยบางรายที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับช่องคลอด หมอจะสั่งฮอร์โมนที่ช่วยรักษาอาการแห้งของช่องคลอด ฮอร์โมนชนิดนี้ส่วนใหญ่สะสมอยู่ในช่องคลอด แต่ยังมีฮอร์โมนบางชนิดถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและเซลล์เต้านม ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมของคุณจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ชนิดของฮอร์โมน, ปริมาณและความถี่ของการใช้ฮอร์โมน และความสามารถในการดูดซึมฮอร์โมนของร่างกาย อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนเหล่านี้และเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลง ให้ใช้ในปริมาณที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ออกกำลังกายให้มากขึ้นและทำอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวม ช่วยควบคุมน้ำหนักอันเนื่องมาจากการรักษามะเร็งด้วยยาและสารเคมี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยเยียวยาอาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านม

การวิจัยพบว่า การออกกำลังกาย 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม.และการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเอสโตเจนจะกระตุ้นการเติบโตของเซลล์เต้านมให้มากขึ้น หากการเติบโตดังกล่าวมีมากจนเกินไปอาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ในที่สุด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดระดับฮอร์โมนเอสโตเจนในร่างกายให้น้อยลง และด้วยระดบของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่น้อยลงเซลล์เต้านมจะได้รับการกระตุ้นให้มีการเติบโตน้อยลงเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมของคุณก็จะลดน้อยลงด้วย

ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลเสียต่อตับ ซึ่งทำหน้าที่ในการรักษาระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายให้คงที่ แต่ถ้าคุณต้องการดื่มแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามไม่ควรดื่มให้มากกว่า 4 แก้วต่อสัปดาห์ แต่ทางที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ควรหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างถาวร

กินอาหารที่ดีและได้สัดส่วนที่เหมาะสม

มีผลงานวิจัยจำนวนมากออกมากล่าวถึงความเกี่ยวข้องระหว่างอาหารการกินและความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม. การมีโภชนาการที่ไม่ดีจะทำให้ร่างกายของคุณอ่อนแอและทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร ในขณะที่การกินอาหารที่ดีและได้สัดส่วนที่เหมาะสมจะเสริมสร้างความแข็งแรงและความพร้อมในการต่อสู้กับโรคร้ายแก่ร่างกาย

Dr.Keith Block แห่ง University of Illinois and Dr”Mitch Gaynor แห่ง Strang Cornell Cancer Prevention Center ได้ออกมากล่าวถึงคุณประโยชน์ของอาหารในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมช่วยทำให้อายุยืนและทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น งานวิจัยของพวกเขาเน้นไปที่การกินผักและผลไม้และจำกัดอาหารพวกไขมัน ควบคู่ไปกับการลดความตึงเครียด.และการใช้ยาเพื่อรักษาอาการผิดปกติ พวกเขาเชื่อว่า การมีภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บรวมไปจนถึงการเป็นมะเร็งเต้านม อาหารที่ดีความเครียดที่น้อยลง และการใช้ยาบางชนิดจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

ลดการกินเนื้อแดงและอาหารที่มีไขมันสัตว์ รวมไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้จาสัตว์ เช่น เนยแข็ง นม หรือครีมให้น้อยลง เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบของฮอร์โมน,สารปราบศัตรูพืช, ยาปฏิชีวนะ, และสารเคมีอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ร่างกาย. นักวิจัยบางคนเชื่อว่าการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง รวมไปจนถึงไขมันชนิดอื่น ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมให้มากขึ้น
กินผักและผลไม้ที่มีเส้นใยสูงให้มาก เช่น บร็อกโคลี, ฟักทอง, ผักกาดหอม,ผักกะหล่ำ, แครอต, มะเขือเทศ, ขึ้นฉ่าย, ผักโขม, ซูกินี, องุ่น, เบอร์รี่ชนิดต่าง ๆ เป็นต้น. แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นไดสามารถระบุได้ว่าผักและผลไม้ชนิดใดมีสรรพคุณในการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม หรือสามารถบอกได้ว่าการกินผักและผลไม้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่ แต่การกินผัก ผลไม้ รวมไปจนถึงอาหารที่มีเส้นใยสูงช่วยลดและรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ทำให้ไม่มีไขมันส่วนเกิน ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน และถึงแม้ว่าจะไม่มีผลโดยตรงต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านม แต่นักวิจัยต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่าการกินผักและผลไม้จำนวนมากช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายโดยรวม ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายทำให้ร่างกายคงทนไม่เจ็บป่วยได้ง่าย



บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง