วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ตอนที่ 2

TAG:

วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสำหรับผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน

    -  เข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมน
นอกจากการเข้ารับการบำบัดด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว แพทย์อาจแนะนำผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนให้เข้ารับการบำบัดด้วยสารเคมีและฮอร์โมน หน้าที่หลักของฮอร์โมนหรือสารเคมีที่ใช้ในการบำบัดผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูงคือ การช่วยลดความเสี่ยงของการกลับมาอีกครั้งของมะเร็งเต้านมให้น้อยลง การได้รับการกระตุ้นจากฮอร์โมนเอสโจรเจน เป็นเวลานาน จะทำให้เซลล์เต้านมมีการเติบโตที่ผิดปกติจนกลายเป็นมะเร็งเต้านมได้ในที่สุด Aromatase Inhibitor ซึ่งเป็นหนึ่งในสารเคมีที่แพทย์นำมาใช้ในการบำบัดจะทำหน้าที่ในการขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีต่อเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่ได้รับการกระตุ้นมากจนเกินไป ช่วยลดปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายผลิตขึ้นให้มีน้อยลง

นอกจากการบำบัดด้วยการใช้สารเคมีแล้ว การบำบัดด้วยฮอร์โมนก็มีบทบาทสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ในผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนด้วยเช่นกัน SERM (Selective Estrogen Receptor Modulator) เป็นวิธีการบำบัด้วยฮอร์โมนชนิดหนึ่ง มันทำหน้าที่ในการขวางตัวรับฮอร์โมนที่อยู่ในเซลล์เต้านม ทำให้เซลล์เต้านมไม่ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นผลให้เซลล์เต้านมไม่ได้รับการกระตุ้นที่มากจนเกินไป

Tamoxifen เป็นสารเคมีที่นิยมใช้ในการบำบัดผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนมากที่สุด มันช่วยลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้งและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ในผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน นอกจากนี้ยังมีการพบอีกว่า SERM ช่วยป้องกันผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจากภาวะกระดูกพรุน และยังช่วยลดระดับอเลสเตอรอลได้ดีด้วยเช่นกัน
Aromatase Inhibito เช่น Arimidex, Aromasin, Femara จะทำหน้าที่ในการขัดขวางโปรตีนที่มีชื่อเรียกว่า Aromatase ที่เปลี่ยนรูปร่างจากฮอร์โมน Testosterone ไปเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน เมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน เอสโตรเจนที่อยู่ในร่างกายของผู้หญิงส่วนใหญ่จะมาจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ทั้งสิ้นโดยมีไขมันและเซลล์กล้ามเนื้อเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย

ในขณะที่ Aromaase Inhibitor ได้รับการยอมรับว่าสามารพช่วยลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้งในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมอยู่ก่อนแล้ว Tamoxifen เป็นสารที่มีฤทธิ์ในการต้านฮอร์โมนเอสโตรเจนหนึ่งเดียวที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน นอกจากนั้นยังช่วยรักษาผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมที่เกิดจากตัวรับฮอร์โมนชนิดบวก ด้วยเช่นกัน แต่จากการวิจัยพบว่า ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน การใช้ Aromatase Inhibitor มีแนวโน้มที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้มากกว่า ในขณะที่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า Tamoxifen แต่ในการใช้ Aromatase Inhibitor ในระยะเวลานานเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ Tamoxifen

แม้ว่าเราจะยังไม่ทราบถึงความเสี่ยงในการใช้ Aromatase Inhibitor อย่างแน่นอน แต่ Aromatase Inhibitor ก็มีประโยชน์อย่างยิ่งในแง่ของการเป็นตัวเลือกแรกที่แพทย์นำมาใช้เยียวยาผู้ป่วยหลังจากการผ่าตัด แพทย์นิยมใช้ Aromatase Inhibitor เมื่อใช้ Tamoxifen ไปแล้ว 2 หรือ 3 ปี และนิยมใช้ Aromatase Inhibitor แทน Tamoxifen เมื่อใช้ Tamoxifen ไปแล้ว  ปี หรอใช้แทน Tamoxifen ในผู้ป่วยที่ร่างกายไม่สามารถรับ Tamoxifen ได้

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง