มะเร็งเต้านม: วิธีลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของบุคคลทั่วไป ตอนที่ 3

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: วิธีลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของบุคคลทั่วไป ตอนที่ 3

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน, โปรเจสเตอโรน และสารปราบศัตรูพืช
โรคมะเร็งเต้านม: จากการวิจัยพบว่า ผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน ไม่เหมาะที่จะเข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนเมื่อหมดประจำเดือน เนื่องจากการวิจัยจำนวนมากพบว่า การได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเป็นเวลาหลายปี จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมให้มีมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีงานวิจัยชิ้นใดออกมายืนยันถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างการเข้ารับการบำบัดด้วยฮอร์โมนดังกล่าว กับการเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมก็ตาม แต่นักวิจัยส่วนใหญ่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับจากการบำบัดด้วยฮอร์โมนอาจเทียบไม่ได้กับผลข้างเคียง และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากมัน


แม้ว่าในปัจจุบันได้มีการทดลองเกี่ยวกับการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนเพื่อรักษาอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในหญิงวัยหมดประจำเดือนออกมามากมาย และนักวิจัยรวมไปจนถึงแพทย์ยังมีความรู้เกี่ยวกับการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนในรูปแบบอื่นที่นอกเหนือจากฮอร์โมนในรูปแบบเม็ด เช่น ฮอร์โมนชนิดเจล ชนิดขี้ผึ้ง หรือชนิดครีม แพทย์พบว่า ในผู้ป่วยที่ใช้ฮอร์โมนกับช่องคลอดเพื่อช่วยสร้างความชุ่มชื้นและลดอาการระคายเคือง มีฮอร์โมนปริมาณน้อยมากที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและตรงไปยังเต้านม ในขณะที่ฮอร์โมนส่วนใหญ่ก็ยังคงติดอยู่ที่ช่องคลอด อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นักวิจัยแนะนำว่า หากคุณจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนเพื่อบำบัดอาการผิดปกติใด ๆ ที่เกิดจากภาวะหมดประจำเดือนตามคำสั่งแพทย์พยายามใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เพื่อที่จะลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคให้น้อยลง ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมบางคนจึงเลือกที่จะกินอาหารที่มาจากธรรมชาติ เพื่อลดความเสี่ยงในการได้รับสารเคมี ยาปราบศัตรูพืช สารปฏิชีวนะ หรือฮอร์โมนที่อาจตกค้างมากับพืชผัก หรืออาหารที่กิน แต่อย่างไรก็ตาม U.S.Department of Agriculture มิได้ออกมายืนยันว่า อาหารธรรมชาติมีความปลอดภัย หรือมีสารอาหารมากกว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตที่เรากินในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แน่ใจถึงความปลอดภัยและคุณประโยชน์ที่จะได้จากอาหารธรรมชาติ นักวิจัยจำเป็นต้องทำการวิจัยและเปรียบเทียบประโยชน์ของอาหารธรรมชาติ กับอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตตามปกติที่มีต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมอีกมาก ก่อนที่จะได้ผลสรุปที่แน่นอนและเชื่อถือได้



บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง