วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ตอนที่ 3

TAG:


วิธีลดความเสี่ยง ต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสำหรับผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน

-           เอาใจใส่อาหารการกินในแต่ละมื้อ
อาหารที่ดีไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงรักษาและฟื้นฟูร่างกายในคนที่มีร่างกายปกติเท่านั้น. แต่ยังช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคในผู้ป่วยที่กำลังเผชิญกับโรคร้าย อย่างเช่นโรคมะเร็งเต้านม ด้วยเช่นกัน จากการวิจัยถึงความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้ง หรือความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมชนิดใหม่ ในผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนที่เป็นมะเร็งเต้านมพบว่า อาหารไขมันต่ำมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้ง การทดลองชิ้นนี้เป็นการทดลองชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่า การกินอาหารบางอย่างสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้งให้ลดน้อยลงไปได้

มีงานวิจัยจำนวนมากออกมายืนยันถึงความสำคัญของการกินอาหารที่ดีและได้สัดส่วนต่อการมีสุขภาพที่ดีและการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม โดยงานวิจัยพบว่า การกินผักและผลไม้ การจำกัดอาหารจำพวกไขมัน ลดการกินเนื้อแดงรวมไปจนถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ได้จากสัตว์ให้น้อยลง. เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลงได้

-           เข้ากลุ่มเพื่อรับการบำบัด
การได้รับกำลังใจในช่วงเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมหรือในช่วงพักฟื้นจากการรักษาจะช่วยให้ผู้ป่วยมีกำลังใจและสามารถฟื้นตัวกลับมามีสุขภาพที่ดีได้ในเวลาอันรวดเร็ว มีการพบว่า ผู้หญิงที่เจ็บป่วยหรือเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมมีความต้องการที่จะพูดคุยหรือติดต่อกับผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่เคยผ่านประสบการณ์แบบเดี่ยวกัน แม้ว่าเธอจะมีเพื่อนหรือญาติพี่น้องที่คอยให้กำลังใจอยู่แล้วก็ตาม

การได้พูดคุยหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันระหว่างผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน. หรือผู้ทีกำลังอยู่ในสภาวะเดียวกับที่คุณเป็นอยู่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนั้น การได้พูดคุยกับผู้ป่วยด้วยกันจะทำให้คุณได้รับข้อมูลใหม่ ๆ รวมไปจนถึงคำตอบในสิ่งที่คุณสงสัยอย่างมากมายชนิดที่คุณอาจคาดไม่ถึง ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจมากขึ้นเพราะคุณได้รู้ว่า คุณมิใช่คนคนเดียวที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายแต่เพียงคนเดียว
ด้วยการตระหนักถึงประโยชน์อันมหาศาลของการได้พูดคุยและระบายความกลัดกลุ้มของผู้ป่วย สถานพยาบาลรวมไปจนถึงศูนย์มะเร็งหลาย ๆ แห่งจึงมีการตั้งกลุ่มบำบัดขึ้น. ให้เป็นหนึ่งทางเลือกในการเยียวยาให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม การเข้ากลุ่มเพื่อรับการบำบัดมิได้หมายถึงการร่วมทำกิจกรรที่ทางสถานพยาบาลตั้งขึ้นในห้องของสถานพยาบาลแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการพูดคุยกันระหว่างผู้ป่วยและผู้ที่มีความสนใจในมะเร็งเต้านม ด้วยการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง นอกจากคุณจะได้พูดคุยกับคนที่มีปัญหาหรือมีความสนใจในเรื่องเดียวกันแล้ว อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งยังมีข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมให้คุณได้ศึกษา ในขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันอีกด้วย

จากศึกษา ผู้หญิงที่รับการรักษามะเร็งเต้านมที่เข้ารับการบำบัดด้วยการพูดคุยกับผู้ป่วย และผู้เชี่ยวชาญมะเร็งเต้านมพบว่า การได้พูดคุยและปลดปล่อยความตึงเครียดที่มีอยู่จะทำให้ความเครียดและความวิตกกังวงที่พวกเขามีอยู่ลดลง ความตึงเครียดที่ลดลงจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นยังมีการพบว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรค Melanoma ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยเซลล์ที่มีเม็ดสีสะสมอยู่ มีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นหลังจากเข้ารับการบำบัดด้วยการพูดคุยกับเพื่อนผู้ป่วย และแพทย์ผู้ให้การรักษาอย่างสม่ำเสมอ นักวิจัยจึงสรุปว่าการเข้ากลุ่มบำบัดจะช่วยลดความตึงเครียดให้ผู้ป่วยและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดออกมากล่าวถึงประโยชน์ของการเข้ากลุ่มบำบัดว่า ทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น หรือหายขาดจากการเป็นโรคก็ตามที แต่การได้พูดคุยหรือระบายความตึงเครียดและความวิตกกังวลที่มีอยู่กับใครสักคน ที่กำลังหรือเคยอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ย่อมดีกว่าการรู้สึกว่าอยู่คนเดียวหรือรู้สึกว่าถูกปล่อยให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง