โรคมะเร็งเต้านม: แคลเซียมและวิตามินดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือ

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม: แคลเซียมและวิตามินดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือ

ด้วยกระแสของการดูแลสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้มีคนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าการได้รับวิตามินหรืออาหารเสริมนอกเหนือจากอาหารมื้อปกติจะทำให้ร่างกายของพวกเขาแข็งแรงและป้องกันโรคร้ายหลาย ๆ อย่างได้ เช่น โรคมะเร็งเต้านม และมีคนจำนวนมากคิดว่าการกินวิตามิน D และอาหารเสริมแคลเซียมจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนได้

มีงานวิจัยบางชิ้นออกมากล่าวถึงประโยชน์ของการกินวิตามินและอาหารเสริมที่มีต่อการป้องกันโรคร้ายบางอย่างโดยกล่าวว่า การกินวิตามิน D และอาหารเสริมแคลเซียมจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมแต่เนื่องจากงานวิจัยชิ้นนั้นมีขนาดเล็กและมีข้อจำกัดบางอย่างจึงทำให้นักวิจัยส่วนใหญ่ยังไม่ปักใจเชื่อในผลการทดลองที่ได้เท่าใดนัก

เพื่อสร้างความกระจ่าง นักวิจัยบางกลุ่มจึงทำการทดลองถึงประโยชน์ของวิตามิน D และแคลเซียมในการป้องกันโรคมะเร็งเต้านมกับอาสาสมัครที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนจำนวน 36,000 คน ที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน โดยจะมีการแบ่งอาสาสมัครทั้งหมดออกเป็น 2 กลุ่ม อาสาสมัครกลุ่มที่ 1 จะได้รับ Calcium Carbonate 1000 มิลิกรัมและวิตามิน D 400 IU ทุกวัน. ในขณะที่อาสาสมัครกลุ่มที่ 2 จะได้รับยาหลอก (Placebo) ที่มีลักษณะภายนอกคล้ายกับวิตามินทุกวัน ขณะที่การทดลองกำลังดำเนินไป นักวิจัยได้ทำการสังเกตจำนวนของอาสาสมัครที่เป็นมะเร็งเต้านม สังเกตขนาดของมะเร็งเต้านมของอาสาสมัครแต่ละคนและสังเกตว่าอาสาสมัครแต่ละคนได้รับวิตามิน D หรือแคลเซียมก่อนที่จะเข้าทำการทดลองหรือไม่

เมื่อเวลาผ่านไป 7 ปี นักวิจัยพบว่าในอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่มเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 3 โดยอาสาสมัครที่ได้รับวิตามินดีและแคลเซียมจะมีขนาดของมะเร็งเล็กกว่าของอาสาสมัครที่กินยาหลอก ในขณะเดียวกันนักวิจัยยังพบอีกว่าอาสาสมัครที่กินวิตามินดีและแคลเซียมจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมลดลงร้อยละ 18 เมื่อเปรียบเทียบกับอาสาสมัครที่กินยาหลอกแม้ว่าจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้างระหว่างอาสาสมัครทั้ง 2 กลุ่ม แต่นักวิจัยพิจารณาว่าความแตกต่างดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่อาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญจนไม่น่ายกมาเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจ เมื่อพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่ใช้ในการทดลองแล้ว นักวิจัยจึงลงความเห็นว่าการกินวิตามิน D และแคลเซียมไม่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิงหลังวัยหมดประจำเดือนที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทดลองจะไม่แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างวิตามิน D และแคลเซียมในการลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมให้น้อยลง แต่การที่จะสรุปว่าการกินวิตามินหรืออาหารเสริมไม่มีผลต่อความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งนั้นค่อนข้างจะไร้เหตุผลจนเกินไป เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม เช่น อาหารการกิน การออกกำลังกาย น้ำหนักตัว และการสูบบุหรี่ ดังนั้นในขณะที่ไม่มีปัจจัยใดจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมได้อย่างแน่นอน. การเอาใจใส่ในทุกปัจจัยที่อาจส่งผลต่อความเสี่ยงให้เท่า ๆ กันจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง