ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ที่สามารถควบคุมได้และควบคุมไม่ได้

TAG:

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ที่สามารถควบคุมได้และควบคุมไม่ได้

เป็นความจริงที่ว่าทุกคนต้องการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงและปรารถนาที่จะหลีกห่างจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วยให้ได้มากที่สุดหากเป็นไปได้ และเช่นเดียวกันผู้หญิงทุกคนก็ปรารถนาที่จะหลีกไกลจากมะเร็งเต้านมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พวกเธอปรารถนาที่จะรู้ถึงปัจจัยเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเพื่อว่าจะได้หาวิธีป้องกันที่ถูกต้อง

การได้รู้ถึงความเสี่ยงหรือปัจจัยที่จะเอื้อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม ทำให้ผู้หญิงที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนสามารถหาทางป้องกันได้อย่างถูกต้อง รวมไปจนถึงในรายที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมก่อนก็จะสามารถหาทางหลีกเลี่ยงที่จะกลับมาเป็นอีกครั้ง และป้องกันการพัฒนาขึ้นของมะเร็งชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย เราสามารถแบ่งปัจจัยในการเกิดมะเร็งเต้านมออกเป็น 2 กลุ่มดังต่อไปนี้

ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมที่สามารถควบคุมได้

ปัจจัยเสี่ยที่สามารถควบคุมได้เป็นปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งเต้านมรวมไปจนถึงโรคภัยต่าง ๆ และเป็นปัจจัยที่คุณสามารถควบคุมหรือปรับปรุงเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคให้น้อยลงได้ นักวิจัยพบว่าไม่มีวิธีป้องกันอันใดที่ดีพร้อมที่จะป้องกันคุณจากมะเร็งเต้านมได้เลย แต่อย่างไรก็ดียังมีบางวิธีที่จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงให้น้อยลงซึ่งปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวได้แก่

      - อาหารการกิน
      - น้ำหนักตัว
      - การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
      - สภาพสิ่งแวดล้อม
      - การออกกำลังกาย
      - การสูบบุหรี่
      - การบำบัดด้วยการใช้ฮอร์โมนทดแทน ในผู้หมดประจำเดือนเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี

การจะทำการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม รวมไปจนถึงโรคต่าง ๆ คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงปัจจัยแต่ละปัจจัยที่จะทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรค ความสำคัญของปัจจัยที่มีต่อคุณภาพชีวิตของคุณและวิธีที่ได้ผลที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การควบคุมหรือปรับปรุงปัจจัยเหล่านี้เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อาจเป็นสิ่งที่ทำได้ยากสำหรับใครหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่เคยชินกับการกินอาหารตามใจ ละเลยการออกกำลังกาย,สูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำ แต่เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมและเพื่อสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น พึงระลึกอยู่เสมอว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้น เพียงใช้ความพยายามมากขึ้นอีกสักนิด ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงในชีวิตประจำวันของคุณเสียใหม่ คุณจะพบว่าผลลัพธ์ที่คุณได้คุ้มค่ากับความพยายามที่คุณใช้ไปยิ่งนัก
ปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมที่ควบคุมไม่ได้

ปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้คือปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งเต้านมที่คุณไม่สามารถควบคุมหรือปรับปรุงได้ เนื่องจากเป็นปัจจัยภายในที่ร่างกายของคุณกำหนดขึ้นมา อย่างไรก็ตามการได้ทำความเข้าใจถึงปัจจัยเสี่ยงที่มีจะทำให้คุณสามารถปรับตัวเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ดียิ่งขึ้น

     1.ประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมของแต่ละบุคคล
     2.ประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมของคนในครอบครัว
     3.การตั้งครรภ์
     4.การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเต้านม
     5.เชื้อชาติ
     6.การฉายรังสีเพื่อรักษาโรค
     7.การเปลี่ยนแปลงทางตัวกำหนดลักษณะทางพันธุกรรมหรือยีนส์
     8.อายุ
     9.การมีประจำเดือนของแต่ละบุคคล
   10.ความหนาแน่นของทรวงอก
   11.การใช้ฮอร์โมนบางชนิด


บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง