8 ขั้นตอนในการดูแลตนเองให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม

TAG: ,

โรคมะเร็งเต้านม โรคอันตราย ที่ผู้หญิงอย่างเราต้องระวัง ไม่แพ้มะเร็งปากมดลูก สาเหตุของมะเร็งเต้านม  เกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยด้าน สิ่งแวดล้อม การรับประทานอาหารประเภทไขมันสูง ฮอร์โมนเพศหญิง บุหรี่ และการไม่ออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตอนอายุ 40-50 ปี เพราะช่วงนี้ฮอร์โมนแปรปรวน หรือถ้าผู้หญิงคนไหนมีญาติสายตรง เช่น ย่า ยาย แม่ ป้า เป็นมะเร็ง ก็มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคนี้สูงถึง 5 เท่าตัว เพื่อป้องกันไว้ก่อนมาตามแก้ทีหลัง ต้องใส่ใจ สิ่งต่อไปนี้
 

ใส่ใจในการเลือก และสวมใส่บรา เลือกบราที่ ขนาดเหมาะสม ใส่สบาย ใส่แล้วกระชับ แต่ไม่คับเกินไป ไม่มีส่วนใดของบรากดทับ หน้าอก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ เกิดการอุดตัน ของต่อมน้ำเหลือง และ อาจลุกลามถึงขั้นเป็นมะเร็งเต้านมได้

ใส่ใจในการ นวดหน้าอก เสมอ การนวดหน้าอก นอกจากจะมีผลช่วยทำให้ หน้าอกสวย  กระชับ ขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดี ก็เป็นการลดการ อุดตันของ เลือดและต่อมน้ำเหลืองใน หน้าอก ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ เกิดมะเร็งเต้านมได้ด้วย นอกจากนี้ การนวดหน้าอกทุกวัน สม่ำสมอ จะช่วยให้เราค้นพบสิ่งผิดปกติได้เร็ว และ แก้ไขได้ทันก่อนที่ จะลุกลามไปเป็น มะเร็งเต้านม 
ใส่ใจในการรับประทานอาหาร ที่ช่วยในการป้องกัน มะเร็งเต้านม อาทิ  ถั่วเหลือง  และ ทับทิม 
ใส่ใจในการ หลีกเลี่ยงอาหาร ที่มีไขมันสูงเส้นใย น้อย ซึ่งจะมีส่วนทำให้ระดับ ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ และ อาหารทอดที่ใช้ความร้อนสูงๆ เช่น เฟรนช์ฟราย ไก่ทอด ไก่ย่าง ปลาท่องโก๋
ใส่ใจในการ ระวัง การใช้ยา และ เครื่องสำอาง หรือครีมใดๆ ที่ มีผลต่อ การทำงาน ของฮอร์โมนในร่างกาย 

ใส่ใจในการ ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง สม่ำเสมอ 
ใส่ใจ ระยะเวลาในการใส่บรา  ผู้หญิงที่สวมใส่บราตลอด 24 ชั่วโมง มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ใส่บรา ซึ่งสันนิษฐานกันว่าเพราะการสวม บราจ ะไปกดทับต่อมน้ำเหลือง ทำให้การขับของเสียถูกจำกัดลง ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม จึงแนะนำให้สวมใส่บราให้น้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อวันค่ะ
ให้ลูกดื่มนมแม่ เมื่อมีลูก แนะนำให้ ให้นมลูกนานเท่าที่จะทำได้ค่ะ การให้ลูกดื่มนมจากเต้านมของแม่ ช่วยแม่ลดความเสี่ยงต่อการเป็น มะเร็งเต้านมได้เป็นอย่างดี

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง