อาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านม

TAG:

คลื่นไส้อาเจียน

ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยมีอาการข้างเคียงหลังจากเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านม ความรุนแรงของอาการเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละคน บางรายอาจมีอาการไม่รุนแรงและสามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาหรือการบำบัดด้วยทางเลือกอื่น ๆ ในขณะที่บางรายอาจมีอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาที่เหมาะสมต่อไป อาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษาเหล่านี้อาจส่งผลให้ผู้ป่วยประสบความยากลำบากในการกินอาหาร หากปล่อยอาการเหล่านี้ไว้โดยไม่หาวิธีรักษาที่เหมาะสม ร่างกายของผู้ป่วยจะได้รับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นไม่เพียงพอจนส่งผลให้ร่างกายโดยรวมฟื้นตัวได้ช้า อ่อนเพลียหมดเรี่ยวแรงได้

ในระหว่างการรักษา ผู้ป่วยบางคนอาจไม่รู้สึกคลื่นไส้อาเจียนแม้แต่น้อย ในขณะที่บางคนอาจรู้สึกไม่สบายทุกวัน ผู้ป่วยบางคนมีอาการคลื่นไส้เป็นเวลามากกว่า 1 อาทิตย์หลังจากเข้ารับการรักษาด้วยยาหรือสารเคมี (Chemotherapy) อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาการนี้จะน่ารำคาญและสร้างความลำบากในการดำรงชีวิตในแต่ละวันอยู่พอสมควร อาการดังกล่าวสามารถรักษาให้หายไปด้วยการใช้ยาและการเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตบางอย่างดังต่อไปนี้

- หากรู้สึกคลื่นไส้ อย่าฝืนกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มใด ๆ การฝืนกินมากเท่าใด คุณจะจบลงด้วยการอาเจียนออกมาบ่อยครั้งเท่านั้น ทำให้รู้สึกกลัวและเบื่อหน่ายการกินอาหารไปในที่สุด ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว่าเดิมเสียอีก
- ในช่วงนี้คุณอาจรู้สึกไว้ต่อกลิ่นรอบข้าง เช่น กลิ่นอาหารบางชนิด กลิ่นผลไม้บางอย่าง หรือกลิ่นของเครื่องเทศบางประเภทมากกว่าปกติ ไม่ควรฝืนใจกินอาหารที่มีกลิ่นรุนแรงที่กระตุ้นให้อยากอาเจียน กินอาหารที่มีกลิ่นอ่อน ๆ หรือพยายามลองกินเมนูใหม่ ๆ ที่มีกลิ่นที่คุณสามารถรับได้
- แม้ว่าคุณจะรู้สึกคลื่นไส้และอยากอาเจียนตลอดเวลา แต่การไม่กินอะไรเลยจะทำให้ร่างกายของคุณไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ยาก และรู้สึกอ่อนเพลียหมดแรง ให้กินอาหารทีละน้อยแต่บ่อยครั้ง พยายามกินอาหารมื้อเล็ก ๆ 6-8 มื้อต่อวัน
- หากอาเจียนบ่อย ๆ ให้หยุดกินอาหารเป็นเวลา 4-8 ชั่วโมง ค่อย ๆ จิบน้ำหรือน้ำขิงทีละน้อย กินซุปผักหรือซุปไก่ เมื่ออาการดีขึ้น เพื่อทดแทนสารอาหาร วิตามิน หรือเกลือแร่ที่สูญเสียไปกับการอาเจียน
- ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน เพื่อรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น และดื่มน้ำสะอาดไปอีกครึ่งแก้วทุกครั้งที่อาเจียนเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป กินโยเกิร์ตขาดมันเย น้ำผลไม้ เครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อทดแทนสารอาหาร วิตามน หรือเกลือแร่บางชนิดที่สุญเสียไปในขณะอาเจียน
- หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดและมันจัดทุกชนิด ควรกินอาหารรสธรรมชาติที่ผ่านการอบหรือต้ม แทนการทอดด้วยน้ำมันมาก ๆ ควรกินอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด และไม่มีกลิ่นฉุน

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง