อาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านม: อาการเจ็บปากและคอ

TAG: ,

การรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาและสารเคมีอาจทำให้คุณมีอาการเจ็บปากและลำคอ อาการเจ็บปวดดังกล่าวอาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัสที่ช่องปาก ยาและสารเคมีที่ใช้ในการรักษามะเร็งเต้านมอาจส่งผลทำให้เนื้อเยื่อในช่องปากของคุณแห้ง ระคายเคือง และมีเลือดออก ปากและคอที่เจ็บจะส่งผลกระทบต่อการกินอาหารทำให้คุณรู้สึกระคายเคืองและเจ็บปวดจนไม่อยากจะกินอาหารอีกต่อไป

หากคุณมีอาการเจ็บปาก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะสั่งยาที่สามารถทาลงบนส่วนที่มีอาการเพื่อลดอาการเจ็บปวดให้น้อยลง อย่าหาซื้อยามาใช้เองจนกว่าแพทย์จะตรวจสภาพปากและลำคอของคุณเสียก่อน ใช้ขี้ผึ้งทาริมฝีปากที่แห้งเพื่อรักษาความชุ่มชื้นและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเรียวปาก และหากช่องปากของคุณแห้งมาก แพทย์บางคนจะสั่งยาที่ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำลายในปากให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อคุณมีอาการเจ็บปากและลำคอให้ทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

- เพื่อลดอาการระคายเคืองของช่องปากและลำคอ ให้คุณกิน Cold Sour Cream 1 ช้อนชา เพื่อให้ครีมดังกล่าวไปเคลือบเยื่อบุในช่องปากและลำคอ รวมไปจนถึงหลอดอาหารและทางเดินอาหารส่วนอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยลดอาการระคายเคืองอันเนื่องจากการกินอาหารให้น้อยลง ทำให้คุณกินอาหารได้ง่ายและมากขึ้น

- กินอาหารแช่เย็น น้ำผลไม้ปั่นแช่เย็น ไอศกรีม ความเย็นจะช่วยลดความเจ็บปวดที่ช่องปากและลำคอรวมไปจนถึงทางเดินอาหารได้

- หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสจัดหรือแข็งกรอบ เช่น มะนาว พริก เกลือ ขนมปังกรอบ เป็นต้น เพราะจะทำให้ช่องปาก ลำคอ และทางเดินอาหารระคายเคือง

- แช่อาหารจำพวกซีเรียลหรือธัญพืชอบแห้งในของเหลว เช่น นม ซอส หรือน้ำ เพื่อทำให้อาหารเหล่านั้นอ่อนตัวลง ทำให้กินได้สะดวกยิ่งขึ้น

- กินอาหารเหลวหรืออาหารอ่อนที่มีโปรตีนและแคลอรีสูง เช่น Cream Soup ซีส โยเกิร์ต นมปั่น พุดดิ้ง ไอศกรีม เนื่องจากอาการเจ็บที่ปากและลำคอจะทำให้คุณกินอาหารได้น้อยลง อาหารที่มีโปรตีนและแคลอรีสูงจะให้พลังงานที่เพียงพอแก่ร่างกาย แม้ว่าคุณจะกินอาหารในปริมาณน้อยก็ตาม

- กินผักหรือผลไม้ที่ผ่านการปรุง หรืออัดกระป๋อง หรือผ่านการสับจนละเอียดด้วยเครื่องปั่น เนื่องจากการกินผักและผลไม้สดชิ้นใหญ่ อาจทำให้ช่องปากและลำคอระคายเคืองได้

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง