Axillary Dissection การผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองระดับที่ 1 และ 2 ออกไป

TAG:

Axillary Dissection

การผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองระดับที่ 1 และ 2 ออกไป

เนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ในการรักษามะเร็งเต้านม และข้อมูลทางการแพทย์ที่ทันสมัยจำนวนมากที่ให้บริการผู้ป่วยในปัจจุบันผู้ป่วยจึงมีส่วนร่วมมากขึ้นในการทำการตัดสินใจว่าเขาหรือเธอสะดวกใจที่จะเข้ารับการรักษาในแบบที่แพทย์ผู้ให้การรักษาแนะนำหรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากผู้ป่วยในสมัยก่อนที่จะเป็นฝ่ายทำตามคำสั่งของแพทย์โดยไม่มีโอกาสได้กำหนดวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตัวเองได้เลย

Axillary Dissection เป็นการผ่าตัดโดยแบ่งต่อมน้ำเหลืองออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 คือต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ากล้ามเนื้อของทรงอกหรือเต้านมลงมา ระดับที่ 2 คือต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อของเต้านม และระดับที่ 3 คือ ต่อมน้ำเหลืองที่อยู่กล้ามเนื้อของเต้านมขึ้นไป

Axillary Dissection จะเป็นการผ่าตัดเอาต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ในระดับ 1 และระดับ 2 ออกไป สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมที่อยู่ในระยะลุกลาม แพทย์จะทำการผ่าตัดเอาต่อมน้ำเหลืองทั้งสองระดับออกไปหลังจากการทำ Mastectomy หรืออาจทำให้เวลาเดียวกัน หรือหลังจากการทำ Lumpectomy ด้วยการวินิจฉัยจากแพทย์และสัญญาณต่าง ๆ ที่มะเร็งเต้านมซึ่งกำลังแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองแสดงออกมา แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดจะทำการผ่าเอาต่อมน้ำเหลืองระหว่าง 5-30 ต่อมออกมาในขณะที่ทำการ Axillary Dissection

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง