การลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี

TAG:

การลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมีและการผ่าตัด

แพทย์อาจแนะนำผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูง ให้เข้ารับการรักษาด้วยยาหรือสารเคมีเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าวให้น้อยลง โดยยาที่ใช้จะมีคุณสมบัติในการลดความสามารถของฮอร์โมนเอสโตรเจนในการกระตุ้นการเติบโตของเซลล์เต้านมให้มีน้อยลง จากการทดลองทางการแพทย์ นักวิทยาศาสตร์พบว่า Tamoxifen มีฤทธิ์ในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมครั้งแรกในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงและลดความเสี่ยงในการกลับมาเป็นมะเร็งชนิดที่มีตัวรับฮอร์โมนเป็นบวก ในผู้ที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมแล้ว ซึ่งคุณสมบัติของ Tamoxifen ในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงได้รับการยอมรับจาก U.S.Food and Drug Administration (FDA) เรียบร้อยแล้ว แต่การที่จะเข้ารับ Tamoxifen เพื่อลดความเสี่ยงที่มีอยู่ ควรขึ้นอยู่กับระดับของความเสี่ยงที่คุณเป็นอยู่ และการวินิจฉัยของแพทย์เป็นสำคัญ

นอกจากการใช้ Tamoxifen แล้ว แพทย์อาจแนะนำให้ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงสูงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลง เนื่องจากมีการพบว่า ยิ่งคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากเท่าใด คุณจะยิ่งได้รับประโยชน์จากมันมากขึ้นเท่านั้น หากคุณมีความเสี่ยงร้อยละ 80 การผ่าตัดจะช่วยลดความเสี่ยงลงประมาณร้อยละ 8 และหากคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งรังไข่ร้อยละ 40 การผ่าตัดจะช่วยลดความเสี่ยงลงประมาณร้อยละ 8 และการผ่าตัดเอารังไข่ออกไปโดยไม่ผ่าตัดเต้านมจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมในผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนได้มากถึงร้อยละ 50

การผ่าตัดเต้านม เป็นกระบวนการผ่าตัดที่เอาเนื้อเยื่อเต้านมออกไปเกือบทั้งหมด เนื่องจากหากปล่อยเนื้อเยื่อบางส่วนเอาไว้ เนื้อเยื่อของเต้านมดังกล่าวอาจพัฒนาไปเป็นมะเร็งได้ในภายหลัง การผ่าตัดเต้านมอาจลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้มากถึงร้อยละ 90 ในขณะที่การผ่าตัดรังไข่ เป็นกระบวนการผ่าตัดที่ตัดเอา Oophorectomy  ออกไป เพื่อให้แน่ใจเนื้อเยื่อที่คล้ายส่วนของรังไข่ได้ถูกขจัดไปหมดแล้ว การผ่าตัดเอารังไข่ออกจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้ร้อยละ 80 เหตุผลที่การผ่าตัดเอารังไข่ออกสามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมได้นั้นก็คือ การผ่าตัดรังไข่จะช่วยลดปริมารฮอร์โมนเอสโตรเจนที่จะกระตุ้นมะเร็งเต้านมที่มีตัวรับฮอร์โมนชนิดบวกแม้ว่าการผ่าตัดเต้านมสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม ในขณะที่การผ่าตัดรังไข่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ให้น้อยลงได้ แต่การผ่าตัดทั้งเต้านม และรังไข่อาจเป็นอันตรายต่อผู้หญิงที่ยังไม่หมดประจำเดือนอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผ่าตัดเต้านมและการผ่าตัดรังไข่จะมีประโยชน์ในแง่ของการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ แต่พึงระลึกอยู่เสมอว่า การผ่าตัดดังกล่าวจะได้ผลเพียงแค่ร้อยละ 90 ไม่ได้ผลเต็มร้อยอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจกัน แม้ว่าคุณจะผ่านการผ่าตัดแล้ว คุณยังมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งรังไข่ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่จะกำจัดเซลล์เต้านมหรือรังไข่ออกไปให้หมดโดยไม่ให้เหลือแม้แต่เซลล์เดียว มะเร็งอาจก่อตัวขึ้นเมื่อใดก็ได้จะเซลล์ที่ยังหลงเหลืออยู่ และมีปัจจัยสนับสนุนมากเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงที่มีอยู่ให้น้อยลงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยไม่ต้องผ่าตัด คุณอาจเลือกวิธีใช้ยาที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านฮอร์โมนเอสโตรเจนแทน หรืออาจใช้วิธีผ่าตัดรังไข่หากคุณอยู่ในวัยหมดประจำเดือน แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีใด คุณควรรับคำแนะนำจากแพทย์ให้ดีเสียก่อน ด้วยระดับของความเสี่ยงที่คุณมีอยู่ประกอบกับปัจจัยด้านร่างกายและจิตใจอื่น ๆ แพทย์จะเป็นผู้แนะนำวิธีที่เหมาะสมสำหรับคุณมากที่สุด

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง