การเยียวยามะเร็งเต้านมด้วยวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่

TAG:

การเยียวยามะเร็งเต้านมด้วยวิทยาการทางการแพทย์สมัยใหม่

Lumpectomy

เป็นวิธีการรักษามะเร็งเต้านมที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน Lumpectomy ถือว่าเป็นวิธีการผ่าตัดที่มีลักษณะคล้ายกับ Mastectomy ในบางส่วน เนื่องจากมีเนื้อเยื่อบางส่วนของเต้านมถูกตัดออกไป ความแตกต่างระหว่าง Lumpectomy แพทย์จะทำการผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อของเต้านมเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้องอกหรือส่วนที่เป็นก้อนเนื้อออกไป รวมไปจนถึงเนื้อเยื่อบางส่วนที่เป็นปกติที่อยู่รอบ ๆ เนื้องอกดังกล่าว 


ในขณะที่ Mastectomy จะเป็นการตัดเอาเนื้อเยื่อของเต้านมออกไปทั้งหมดหรือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อป้องกันการเติบโตไปเป็นมะเร็งของเซลล์เต้านมที่อาจหลงเหลืออยู่ หลังจากนั้นแพทย์จะทำการตรวจหาเชื้อมะเร็งที่อยู่ในเนื้อเยื่อเต้านมที่ถูกตัดออกมา หากพบเชื้อมะเร็งในเนื้อเยื่อดังกล่าว แพทย์จะทำการผ่าตัดเสริมที่มีชื่อเรียกว่า Re-excision เพื่อขจัดเซลล์มะเร็งที่ยังอาจตกค้างหลงเหลืออยู่ออกไปให้หมด ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะต้องเข้ารับการบำบัดด้วยการฉายรังสี 5-7 สัปดาห์หลังจากการผ่าตัดแบบ Lumpectomy เพื่อทำการขจัดเซลล์มะเร็งที่ยังอาจหลงเหลืออยู่ในเนื้อเยื่อเต้านา เรามักเรียกการผ่าตัดแบบ Lumpectomy กับการบำบัดด้วยการฉายรังสีว่า เป็นการบำบัดเพื่อรักษาเต้านมเอาไว้

เพื่อหาวิธีรักษามะเร็งเต้านมที่ดีที่สุดแพทย์ต่างสงสัยว่า การรักษาด้วยวิธี Lumpectomy จะได้ผลดีเท่ากับการรักษาด้วย Mastectomy หรือไม่ ในที่สุดหลังจากการทดลองนับครั้งไม่ถ้วนแพทย์จึงพบว่า การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Lumpectomy แล้วตามด้วยการฉายรังสีสามารถรักษามะเร็งเต้านมได้ดีพอ ๆ กับ Mastectomy ในผู้ป่วยที่พบการแพร่กระจายของเชื้อมะเร็งในเต้านมเพียงข้างเดียวและเนื้องอกที่มีขนาดเล็กกว่า 4 เซนติเมตร นอกจากนั้นนักวิจัยยังพบอีกว่า ผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ซึ่งยังไม่หมดประจำเดือนที่เป็นมะเร็งเต้านม รวมไปจนถึงผู้ที่มีเซลล์มะเร็งเต้านมที่มีขนาดเล็กกว่า 1 เซนติเมตรยังได้รับประโยชน์จากวิธีการรักษาแบบ Lumpectomy และการฉายรังสีด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น จากการทดลองเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 75 ปี ที่เข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Lumpectomy และตามด้วยการฉายรังสีมีแนวโน้มที่จะมีชีวิตยืนยาวและหายขาดจากโรคมะเร็งเต้านมได้ยาวนานกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการฉายรังสี แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีงานวิจัยออกมาสนับสนุนการรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Lumpectomy ตามด้วยการฉายรังสี แต่ก็ยังมีแพทย์บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว 

ในทางตรงกันข้ามพวกเขากลับแนะนำให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเข้ารับการรักษาแบบ mastectomy แทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยที่มีอายุมาก ดังนั้น ก่อนที่จะเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมแบบใด ๆ การเลือกแพทย์ที่มีใจเปิดกว้าง มีความรู้ทันสมัยที่สามารถรับเอานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ป่วยมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรละเลย เพื่อการได้รับการรักษาที่ดีที่สุดและเพื่อผลประโยชน์ของตัวคุณเอง

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง