ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ตอนที่ 1

TAG:

ตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองก็เพียงพอแล้ว

การตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือน คือวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจหามะเร็งเต้านม การตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือนเป็นหนึ่งวิธีที่ดีในการตรวจหาความผิดปกติหรือสัญญาณอันตรายที่เกิดจากมะเร็งเต้านมที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันตัวเองจากมะเร็งเต้านม อย่างไรก็ตาม การตรวจเต้านมด้วยวิธีดังกล่าวก็มิใช่วิธีที่ดีที่สุดในการสำรวจหามะเร็งเต้านม วิธีการตรวจหามะเร็งเต้านมที่สามารถเชื่อถือได้คือ การตรวจด้วยวิธีแมมโมกราฟีที่ใช้เทคโนโลยีสูง มีการพบว่าประมาณร้อยละ 25 ของมะเร็งเต้านมจะตรวจพบด้วยวิธีตรวจเต้านมด้วยตัวเอง ในขณะที่ร้อยละ 35 ของมะเร็งเต้านมจะตรวจพบด้วยวิธีแมมโมกราฟี และร้อยละ 40 ของมะเร็งเต้านมจะตรวจพบด้วยวิธีตรวจเต้านมด้วยตัวเองควบคู่กับวิธีแมมโมกราฟี นอกจากนั้นเนื่องจากในแต่ละเดือนเต้านมของคุณจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่มีรอบเดือน และการเปลี่ยนแปลงในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น ในขณะที่เต้านมบางคนอาจนิ่มและง่ายต่อการสำรวจ เต้านมอของคุณอาจแข็งตลอดเวลาจนยากแก่การตรวจด้วยตัวเอง ดังนั้นเพื่อความแน่ใจ นอกจากการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง คุณควรเข้ารับการตรวจด้วยวิธีแมมโมกราฟีอย่างสม่ำเสมอ

          หากครอบครัวไม่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม ก็จะไม่เป็นอย่างเด็ดขาด

            ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมทุกคน จากการวิจัยพบว่า ร้อยละ 80 ของผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมจะมาจากครอบครัวที่ไม่มีประวัติการเป็นโรค ทั้งนี้เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมที่สำคัญที่สุดคือ การเพิ่มขึ้นของอายุ โดยพบว่ายิ่งเรามีอายุยืนยาวเท่าใด ความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมของเราก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่มาจากครอบครัวที่มีประวัติของการเป็นมะเร็งเต้านมก็จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย หรืออาจจะไม่เลยก็ได้

          สารลดการขับเหงื่อและยาดับกลิ่นตัว เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม

            แม้ว่าจะมีนักวิจัยหลายกลุ่มได้ทำการศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างสารลดการขับเหงื่อ และยาดับกลิ่นตัวกับการเป็นมะเร็งเต้านม และมีผลการทดลองทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือออกมามากมาย แต่ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานใดสามารถบ่งขี้ได้แน่ขัดว่า ส่วนประกอบที่อยู่ในสารลดการขับเหงื่อบริเวณรักแร้ และยาดับกลิ่นตัว เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ความเชื่อที่ว่า สารลดการขับเหงื่อและยาดับกลิ่นตัวก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ความเชื่อที่ว่า สารลดการขับเหงื่อและยาดับกลิ่นตัวก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม อาจมาจากการไม่เข้าใจในลักษณะโครงสร้างของร่างกายและการขาดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งเต้านมนั่นเอง

          ยิ่งรับยาหรือสารเคมีมากเท่าใดมะเร็งเต้านมจะมีอาการดีมากขึ้นเท่านั้น

            ความจริงก็คือ ปริมาณของยาหรือสารเคมีที่คุณใช้ในการรักษามะเร็งเต้านม มิได้เป็นตัวชี้ว่าโรคมะเร็งที่คุณเป็นอยู่จะมีอาการดีขึ้น การรักษามะเร็งด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีคือการรักษาที่อาศัยการผสมยาหรือสารเคมีในปริมาณที่แน่นอน โดยมิให้การคลาดเคลื่อนแม้แต่น้อย การใช้ยาในปริมาณที่มาตรฐานกำหนดเอาไว้มีความสำคัญมากที่สุด ปริมาณของยาหรือสารเคมีที่มากกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการรักษาแต่อย่างใด ดังนั้นแม้ว่าคุณจะเพิ่มปริมาณของยาหรือสารเคมีที่ใช้ในการรักษาแต่ละครั้งให้มากสักเท่าใด โรคมะเร็งเต้านมที่คุณเป็นอยู่ก็อาจไม่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

          ยาคุมกำเนิดทำให้เกิดมะเร็งเต้านม

            ยาคุมกำเนิดที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันจะมีปริมาณของฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ในปริมาณน้อย ดังนั้นมันจึงไม่ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด จากการศึกษาทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่า การใช้ยาคุมกำเนิดในปริมาณมากมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมเพียงน้อยนิดเท่านั้น นอกจากนี้ยาคุมกำเนิดที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน ยังมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งรังไข่อีกด้วย

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง