ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ตอนที่ 3

TAG:

หากเป็นมะเร็งเต้านม จะต้องเสียชีวิตในที่สุด

            จากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 80 ของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม ไม่มีอาการที่แสดงให้เห็นว่าเชื้อมะเร็งได้แพร่กระจายจากเต้านมไปยังเซลล์หรืออวัยวะข้างเคียงแต่อย่างใด และยิ่งไปกว่านั้นร้อยละ 80 ของผู้ป่วยเหล่านี้จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกอย่างน้อย 5 ปี แต่โดยส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่นานกว่านั้น และมีผู้ป่วยอีกจำนวนไม่น้อยที่มีอายุยืน แม้แต่ผู้ป่วยที่เชื้อมะเร็งมีการแพร่ไปสู่เซลล์หรืออวัยวะข้างเคียง  ก็ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกเป็นเวลานาน และที่น่ายินดีไปกว่านั้นคือ วิทยาการทางการแพทย์ในการต่อสู้กับมะเร็งเต้านมในปัจจุบันมีการพัฒนามากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งหมายความว่า ผู้ป่วยจะสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

          การฉายรังสีทำให้ผมร่วง

            หากคุณบำบัดด้วยการฉายรังสีแต่เพียงอย่างเดียว ผมของคุณจะไม่ร่วงแต่อย่างใด เนื่องจากการบำบัดด้วยการฉายรังสีจะเป็นการรักษาเฉพาะส่วน นั่นคือเนื้อเยื่อบริเวณเต้านมและมีเพียงอวัยวะข้างเคียงเต้านมเท่านั้นที่ได้รับผลข้างเคียงจากการฉายรังสี ดังนั้นในระหว่างฉายรังสี ขนบริเวณหัวนมหรือบริเวณรักแร้ส่วนล่างซึ่งเป็นส่วนที่ใกล้กับเต้านม อาจมีการหลุดร่วงบ้าง แต่มันก็จะงอกกลับมาเช่นเดิม ในขณะที่การบำบัดด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี เป็นการบำบัดแบบทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งหมายความว่า การเส้นผมของคุณมีแนวโน้มที่จะหลุดร่วงในระหว่างบำบัด ความเข้าใจท่า การฉายรังสีจะทำให้ผมร่วงนั้นอาจมาจากความสับสนระหว่างการบำบัดด้วยรังสี และการบำบัดด้วยยาหรือสารเคมีเนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากจะฉายรังสีหลังจากการบำบัดด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีในทันที ดังนั้นผู้ป่วยจึงอาจสับสนในผลข้างเคียงระหว่างการบำบัดทั้งสองอย่างนี้

          การฉายรังสีจะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน

            การบำบัดด้วยการฉายรังสีที่บริเวณเต้านมและต่อมน้ำเหลือง จะไม่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ หรืออาเจียนแต่อย่างใด ผู้ป่วยจำนวนมากอาจสับสนในผลข้างเคียงระหว่างการบำบัดด้วยการฉายรังสี และการบำบัดด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี การบำบัดด้วยยาหรือสารเคมี อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ยาที่ใช้ในการบำบัดจำพวกทาโมซิเฟน และยาลดปวดบางชนิดอาจก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้บ้างเล็กน้อย ในขณะเดียวกันในระหว่างการบำบัด คุณอาจพบว่า ท้องไส้ของคุณปั่นป่วน นั่นเป็นเพียงอาการที่เกิดจากความตึงเครียด และความวิตกกังวล ที่มาจากอาการป่วยของคุณเท่านั้น

          การผ่าตัดเอาเต้านมออกปลอดภัยกว่าการผ่าตัดเพื่อรักษาเต้านมไว้ และการฉายรังสี
            ไม่จริงเสมอไป สำหรับผู้หญิงที่เต้านมเป็นมะเร็งเพียงข้างเดียว และมีเนื้องอกเล็กกว่า 4 เซนติเมตร การรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อรักษาเต้านมเอาไว้ และการฉายรังสีจะให้ผลดีไม่ต่างจากการผ่าตัดเอาเต้านมออก

          หากครอบครัวมีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม การผ่าตัดเพื่อรักษาเต้านม และการฉายรังสีไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม

            การมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งมิได้หมายความว่า มะเร็งที่คุณเป็นจะมีความรุนแรงมากกว่าคนอื่น และก็มิได้หมายความว่าการผ่าตัดเพื่อรักษาเต้านมเอาไว้และการฉายรังสีเพื่อขจัดเชื้อมะเร็ง จะไม่ใช่วิธีที่เหมาะกับคุณ คุณและแพทย์ที่ทำการรักษาให้กับคุณต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมที่สุด โดยให้คุณดูจากลักษณะของมะเร็งที่คุณเป็นอยู่ และวิธีรักษาเพื่อป้องกันการกลับมาเป็นมะเร็งเต้านมอีกครั้ง รวมไปจนถึงการเป็นมะเร็งชนิดใหม่ ๆ

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง