ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ตอนที่ 4

TAG:

การบำบัดด้วยการฉายรังสีจะทำให้ผิวหนังมีกัมมันตภาพรังสีสะสมอยู่

            หากคุณบำบัดด้วยการฉายรังสีภายนอก คุณจะไม่มีกัมมันตภาพรังสีสะสมอยู่ในร่างกายแต่อย่างใด รังสีที่คุณได้รับจะเข้าสู่เนื้อเยื่อของคุณในทันทีทันใด โดยจะไม่มีรังสีใดค้างอยู่ที่ผิวหนังของคุณเลยแม้แต่น้อย เมื่อคุณกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ คุณจึงมั่นใจได้ว่า เพื่อนร่วมงานหรือสมาชิกในบ้านของคุณจะไม่ได้รับกัมมันตภาพรังสีจากตัวคุณอย่างแน่นอน แต่ในกรณีที่คุณได้รับการบำบัดด้วยการใช้รังสีภายใน เมื่อการบำบัดได้สิ้นสุดลง ร่างกายของคุณจะสามารถแผ่กัมมันตภาพรังสีออกมา เนื่องจากวัตถุที่เป็นกัมมันตภาพรังสียังคงอยู่ภายในตัวคุณ เมื่อคุณได้รับการบำบัดด้วยวิธีนี้ คุณจะถูกแยกให้อยู่แต่ในห้องส่วนตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น

          การบำบัดด้วยการฉายรังสีจะยิ่งทำให้มะเร็งเต้านมลุกลามมากยิ่งขึ้น

            จุดประสงค์ในการรักษามะเร็งเต้านมด้วยการฉายรังสีคือ การลดความเสี่ยงในการย้อนกลับมาอีกครั้งของมะเร็งเต้านม การฉายรังสีไปยังเต้านมข้างหนึ่งจะไม่ทำให้โอกาสในการแพร่ไปยังเต้านมอีกข้างหนึ่งของเชื้อมะเร็งมีมากขึ้น อย่างไรก็ตามการฉายรังสีและมะเร็งเต้านมมีความเกี่ยวข้องซึ่งกันและกัน กล่าวคือ ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นที่เข้ารับการรักษาโรคฮอดจ์กินส์ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น เนื่องจากเซลล์เต้านมที่เพิ่งเติบโตใหม่ ๆ ของวัยรุ่นจะมีความบอบบางต่อการถูกทำลายจากรังสี ในขณะที่ผู้หญิงที่อยู่ในเหตุการณ์การระเบิดของขีปนาวุธที่เมืองฮิโรชิมา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 น้อยคนจะป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมในระยะที่รุนแรง ทั้งนี้เนื่องจากผู้หญิงเหล่านั้นได้รับรังสีจากขีปนาวุธไปทั่วทั้งตัว แต่รังสีที่ใช้ในการรักษาโรคจะพุ่งเป้าไปยังทรวงอกที่เป็นมะเร็งเพียงอย่างเดียว

          หากไม่มีอาการป่วยจากการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี นั่นหมายความว่าการรักษานั้นไม่ได้ผล

            ไม่ว่าคุณจะรู้สึกไม่สบายจากการรักษามะเร็งด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีมากเท่าใด ก็มิได้หมายความว่า ประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับจากการรักษามะเร็งด้วยยาหรือสารเคมีกับอาการเจ็บป่วยที่เกิดจากวิธีการรักษา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันในการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี ผู้หญิงแต่ละคนจะมีปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่างกัน ในขณะที่ผู้หญิงบางคนมีอาการป่วยจากการรักษาอย่างรุนแรง คุณอาจมีอาการข้างเคียงจากการรักษาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

          ในการรักษามะเร็งเต้านมด้วยนาหรือสารเคมี ต้องมีอาการคลื่นไส้เสียก่อน แพทย์จะได้วินิจฉัยว่าร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองอย่างไรต่อวิธีการรักษา

            ในการรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี แพทย์ผู้รักษาจะให้คุณกินยาต้านการคลื่นไส้ ไปพร้อมกับการรักษา และสั่งยาให้คุณนำไปกินที่บ้านในช่วง 48 ชั่วโมงแรกของการรักษา ดังนั้นคุณหรือใครก็ตามจะไม่มีอาการคลื่นไส้จากการรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีเลยแม้แต่น้อย

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง