การตัดหน้าอกเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งชนิดใหม่ ?

TAG:

หากเคยเป็นมะเร็งเต้านม การตัดหน้าอกข้างที่เหลือออกไปจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งชนิดใหม่ได้จริงหรือ

นักวิจัยพบว่า หากผู้หญิงคนใดเคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน ความเสี่ยงในการที่จะเป็นมะเร็งเต้านมอีกข้างหนึ่งจะมีมากกว่าผู้หญิงที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้หญิงคนนั้นมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ผู้หญิงบางคนที่กำลังเป็นมะเร็งเต้านมและมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมได้ตัดสินใจที่จะตัดเต้านมข้างที่เหลือทิ้ง (Contralateral Mastectomy) ไปเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคให้น้อยลง อย่างไรก็ตาม จนกระทั่งบัดนี้เรายังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดและเชื่อถือได้ถึงความเกี่ยวโยงกันระหว่างการผ่าตัดเต้านมส่วนที่เหลือกับการลดลงของความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งชนิดใหม่แต่อย่างใด

เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์อันนี้ นักวิจัยจึงได้ทำการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 745 คน ที่ผ่านการผ่าตัดเต้านมส่วนที่เหลือในช่วงระหว่างปี 1960 จนถึงปี 1993 อาสาสมัครเหล่านี้เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน และทุกคนล้วนมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งรังไข่ หรือทั้ง 2 อย่าง ด้วยกันทั้งสิ้น คณะนักวิจัยใช้ข้อมูลทางการแพทย์ แบบสอบถามและการใช้โทรศัพท์ติดตามผลเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการเป็นมะเร็งเต้านมของครอบครัวของอาสาสมัครและตัวของอาสาสมัครเอง ในขั้นตอนแรกนักวิจัยจะทำการนับจำนวนของอาสาสมัครที่พบเชื้อมะเร็งในตำแหน่งของเต้านมอีกข้างหนึ่ง นักวิจัยพบว่า เชื้อมะเร็งที่มีการเจริญเติบโตจาก Chest Wall หรือจากรักแร้ที่อยู่ข้างเคียง หลังจากที่อาสาสมัครเข้ารับการผ่าตัดเต้านมทิ้งไป 

หลังจากนั้น นักวิจัยจึงทำการคำนวณจำนวนของอาสาสมัครที่คาดว่าจะพบเชื้อมะเร็งในเต้านมอีกข้างที่ไม่ถูกตัดออก เพื่อที่จะคำนวณหาตัวเลขดังกล่าว นักวิจัยได้ใช้ตารางข้อมูลที่ได้จากการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ใช้ข้อมูลของผู้หญิงที่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อน และมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม จำนวน 556 คน นักวิจัยได้ทำการบันทึกจำนวนของอาสาสมัครที่พบเชื้อมะเร็งในเต้านมอีกข้างที่เหลือหลังจากผ่านการรักษามะเร็งในตอนแรกเรียบร้อยแล้ว

            ผลจากการทดลองพบว่า จากอาสาสมัครจำนวน 388 คน ที่อยู่ในช่วงก่อนหมดประจำเดือน อาสาสมัครจำนวน 6 คน จะพบเชื้อมะเร็งในเต้านมอีกข้างหนึ่งหลังจากที่เต้านมถูกตัดออกไป เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงจำนวน 106 คน ในขณะที่อาสาสมัครจำนวน 357 คน ที่ผ่านช่วงการหมดประจำเดือนมาแล้ว อาสาสมัคร 2 คนมีการตรวจพบเชื้อมะเร็งในเต้านมอกข้างหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้หญิงจำนวน 50 คน จากผลการทดลองดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงในแต่ละกลุ่มมีโอกาสที่จะพบเชื้อมะเร็งในเต้านมข้างหนึ่งร้อยละ 10 แต่ด้วยการผ่าตัดเต้านมข้างทีเหลือ ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมจะลดลงร้อยละ 6 หรือร้อยละ 4 ในขณะที่ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งในเต้านมอีกข้างหนึ่งสำหรับผู้หญิงที่ยังไม่หมดประจำเดือน จะอยู่ที่ร้อยละ 27.4 การผ่าตัดเต้านมข้างที่เหลือจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้อยละ 1.5 ความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมในผู้หญิงที่เลยช่วงหมดประจำเดือน จะอยู่ที่ร้อยละ 14.1 และจะลดลงร้อยละ 0.5

            ด้วยผลการทดลองที่ได้นักวิจัยจึงสรุปว่า หากคุณมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม และคุณเคยเป็นมะเร็งในเต้านมข้างใดข้างหนึ่งมาก่อน คุณจะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมในเต้านมข้างที่เหลือมากขึ้น การตัดเอาเต้านมข้างที่เหลือนั้นออกไป จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดใหม่ได้

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง