ความสำคัญของการตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

TAG:

วิธีตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้ เนื่องจากมันทำให้คุณทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเต้านมของคุณ ด้วยการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ คุณจะทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเต้านมของคุณ และสามารถหาทางแก้ไขได้ทันที่วงที ก่อนที่ความผิดปกติดังกล่าวจะลุกลามจนยากเกินกว่าที่จะเยียวยา

เนื่องจากเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงขนาดและรูปร่างตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญที่สุดในการค้นหาสัญญาณผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเต้านมของคุณนั้นก็คือ การจดจำลักษณะดั้งเดิมของเต้านมของคุณอย่างแม่นยำ จดจำถึงรูปร่างของเต้านม รูปร่างของหัวนม ขนาดของเต้านม และสีผิวของเต้านมดั้งเดิม ซึ่งคุณสามารถทำได้อย่าง่ายดายด้วยการสำรวจเต้านมต่อหน้ากระจกอย่างสม่ำเสมอ กระจกที่คุณใช้ในการสำรวจเต้านมควรมีมาตรฐานเชื่อถือได้ ไม่หลอกตา และมีขนาดใหญ่มากพอที่คุณจะสามารถเปรียบเทียบลักษณะของเต้านมทั้งสองข้างได้อย่างสะดวก หากเป็นไปได้ควรใช้กระจกที่มีความกว้างที่พอเหมาะและส่องเห็นได้ทั้งตัว

            สำหรับผู้หญิงที่มีร่างกายปกติทั่วไป เต้านมจะมีการเปลี่ยนแปลงขนาดและรูปร่างตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงมีประจำเดือน เต้านมบางคนจะมีขนาดโตขึ้นก่อนมีประจำเดือน ในขณะที่เต้านมบางคนจะแข็งตลอดเวลา เมื่อมีประจำเดือนหรือเมื่อกินยาคุมกำเนิด ในขณะที่เมื่อเข้าสู่วัยทอง เต้านมของยางคนจะมีขนาดเล็กลง เพื่อที่จะแยกความแตกต่างระหว่างการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตราย กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากมะเร็งเต้านม คุณจำเป็นต้องทำความคุ้นเคยกับเต้านมของคุณด้วยการตรวจสอบเต้านมของคุณอย่างสม่ำเสมอ

            มีปัจจัยบางอย่างที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเต้านม เช่น อายุ การมีประจำเดือน การให้นมบุตร การใช้ยาคุมกำเนิด การหมดประจำเดือน และการตั้งครรภ์ การสำรวจเต้านมอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ทราบถึงความต่าง และสามารถรู้ได้ว่าอะไรคือสิ่งปกติ และอะไรคือสัญญาณอันตราย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้หญิงหมั่นตรวจเต้านมของตนเองเป็นประจำ หากพบสิ่งผิดปกติหรือสิ่งที่คาดว่าจะเป็นมะเร็งในระยะเริ่มแรกจะได้หาทางรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ การค้นพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกเป็นวิธีที่ทำให้การรักษาได้ผลดีที่สุด และสามารถป้องกันการลุกลามของเชื้อมะเร็งไปยังที่อื่น ๆ ได้อีกด้วย

            แมมโมการฟีเป็นวิธีการตรวจหามะเร็งเต้านมที่มีประโยชน์มากที่สุด การตรวจแมมโมกราฟีอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยตรวจหามะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก และสามารถหาทางรักษาได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้หญิงอายุ 50-69 ปี ผุ้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มอายุดังกล่าวควรรับการตรวจแมมโมกราฟีทุก ๆ 2 ปี แมมโมกราฟีจะช่วยลดอันตราการตายจากการเป็นมะเร็งเต้านมของผู้หญิงที่อยู่ในกลุ่มอายุนี้ได้มากถึง 1 ใน 3 แมสโมกราฟีเป็นวิธีการตรวจหามะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกที่ดีที่สุด โดยพบว่า แมมโมกราฟีสามารถตรวจพบเชื้อมะเร็งก่อนที่มะเร็งนั้นจะก่อตัวเป็นก้อนเนื้อได้นานถึง 2 ปี สำหรับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 40 ปี แพทย์แนะนำให้ตรวจแมมโมกราฟีทุก 1-2 ปี สำหรับผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่านั้นหรือในผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมสูงควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ถึงความถี่ในการเข้ารับการตรวจด้วยวิธีแมมโม กราฟีที่เหมาะสม สำหรับผู้หญิงที่มักตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง แพทย์ได้แนะนำว่าควรเข้ารับการตรวจเต้านมด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือใช้วิธีตรวจแบบแมมโมกราฟี เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง

            อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการตรวจแมมโมกราฟีจะมีประโยชน์ต่อผู้หญิงจำนวนมากในการช่วยตรวจหามะเร็งเต้านม แต่วิธีการตรวจแบบนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างบางประการ เช่น เราไม่อาจเชื่อผลที่เกิดจากการตรวจแมมโมกราฟีได้เต็มร้อยในผู้หญิงที่มีอายุ 40-49 ปี เนื่องจากคนในช่วงอายุดังกล่าว เต้านมจะมีความหนาแน่นมากกว่าผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ทำให้ในบางครั้งเราไม่สามารถค้นหาเชื้อมะเร็งได้ทั้งหมด ดังนั้นการเข้าตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยวิธีอื่นที่แม่นยำและมีความทันสมัยยิ่งกว่า น่าจะให้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือได้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตามการตรวจหามะเร็งเต้านมโดยวิธีแมมโมกราฟีก็มีประโยชน์ต่อผู้หญิงที่อยู่ในช่วงปลาย 40 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมาจากครอบครัวที่มีประวัติการเป็นมะเร็งเต้านม

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง