สัญญาณอันตรายที่แสดงถึงมะเร็งเต้านมที่ผู้หญิงทุกคนควรรู้

TAG:

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงอายุใด หากพบว่าเต้านมของคุณมีสัญญาณอันตรายของมะเร็งเต้านมดังต่อไปนี้ ให้รีบปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

            - พบก้อนเนื้อที่มีลักษณะขรุขระและแข็งในเต้านมข้างใดข้างหนึ่ง หรือบริเวณรักแร้ หากลักษณะดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงมีรอบเดือน และยังคงอยู่เช่นนั้นแม้ว่าจะเลยช่วงเวลานั้นมาแล้วในผู้หญิงที่อายุยังน้อย และหากลักษณะเช่นนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เคยเป็นมาก่อนกับเต้านมเพียงข้างเดียวในผู้หญิงที่มีอายุมากแล้ว

            - หัวนมมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีรูปร่างหรือตำแหน่งที่เปลี่ยนแปลงไป หัวนมแตกเป็นสะเก็ด มีอาการเจ็บ เป็นแผลเปื่อย แผลเรื้อรัง และบวมแดง 

           - มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนมโดยไม่ต้องบีบ มีของเหลวไหลออกมาจากหัวนมเพียงข้างเดียว หรือมีเลือดออก

           - มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับผิวของเต้านม เช่น รอยบุ๋ม รอยย่น มีรอยแดงที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รวมไปจนถึงการเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อนของผิวเต้านม

           - รู้สึกเจ็บแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อนและไม่หายไปสักทีกับเต้านมข้างใดข้างหนึ่ง หากอาการดังกล่าวไม่ได้มีขึ้นในช่วงรอบเดือน และยังคงเป็นเช่นนั้นแม้ว่ารอบเดือนจะหายไปแล้ว

           - เต้านมข้างใดข้างหนึ่งมีรูปร่างและขนาดเปลี่ยนแปลงไปการเปลี่ยนแปลงของขนาดของเต้านม เป็นได้ทั้งการมีขนาดใหญ่ขึ้นและเล็กลง

หากพบว่ามีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งดังที่ได้กล่าวมาแล้วนี้ ให้ไปพบแพทย์ที่เกี่ยวข้องโดยด่วน เพื่อทำการตรวจหาโรคมะเร็งเต้านมอย่างละเอียดและปรึกษาหาแนวทางในการรักษาที่ถูกต้องต่อไป เพื่อป้องกันการลุกลามที่อาจเกิดขึ้นได้


บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง