อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทส จากการรักษามะเร็งเต้านม

TAG:

การเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาหรือสารเคมีอาจทำให้คุณมีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสชั่วคราว ร่างกายของคุณจะไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทส ซึ่งเป็นน้ำตาลในนมได้ เมื่อคุณมีอาการดังกล่าว คุณจะท้องเสียเกิดแก๊สขึ้นในกระเพาะอาหาร และมีอาการเป็นตะคริว เมื่อคุณดื่มนมหรือกินอาหารที่มีส่วนผสมของนมเข้าไป อย่างไรก็ตามแม้ว่าคุณจะมีอาการแพ้ดังกล่าว แต่ก็ยังสามารถกินผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมบางชนิดได้ เช่น คัสตาร์ด คอตเตจซีส หรือโยเกิร์ตที่มีปริมาณของน้ำตาลแล็กโทสน้อยกว่านม


            แม้ว่าจะมีอาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสจนคุณไม่สามารถกินอาหารที่ทำจากนมได้ ให้คุณเลือกกินอาหารที่มีปริมาณของแล็กโทสน้อยหรือไม่มีแล็กโทสอยู่เลย แต่อย่างไรก็ตามน้ำตาลแล็กโทสคือน้ำตาลที่ใช้สำหรับปรุงอาหารให้มีรสหวานขึ้น ดังนั้นคุณอาจพบมันในอาหารแทบทุกชนิด แม้ว่าอาหารนั้นจะไม่มีส่วนผสมของนมเลยก็ตาม ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้ออาหารใด ๆ ให้อ่านฉลากบอกส่วนประกอบให้ดีเสียก่อน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาจสั่งยาที่มีคุณสมบัติคล้ายเอนไซม์ในการย่อยน้ำตาลแล็กโทสเพื่อบรรเทาอาการแพ้ดังกล่าวให้น้อยลง อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการแพ้แล็กโทสให้คุณปฏิบัติตามสิ่งต่อไปนี้

·       ให้กินผักใบเขียว ถั่ว เมล็ดพืช มะเดื่อแห้ง หอยนางรม น้ำผลไม้ หรือซีเรียลเสริมแคลเซียม หากคุณมีอาการแพ้แล็กโทสอย่างรุนแรง แต่เกรงว่าร่างกายจะไม่ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ

·       กินผลิตภัณฑ์นมที่ได้รับการดัดแปลงเรียบร้อยแล้ว เช่น โยเกิร์ต ชีส หรือเนยที่ทำจากนม เพราะมีปริมาณของน้ำตาลแล็กโทสต่ำ นอกจากนี้กระบวนการดัดแปลงยังช่วยให้ร่างกายสามารถย่อยอาหารเหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

·       หากคุณไม่สามารถดื่มนมวัว ให้กินผลิตภัณฑ์ที่สามารถทดแทนนมวัว เช่น ชีสถั่วเหลือง ครีมที่ไม่ได้ทำจากนมวัว นมถั่วเหลือง หรือนมข้าวแทน แม้ว่าจะไม่มีสารอหารที่เทียบเท่ากับนมวัว แต่เมื่อนมถั่วเหลืองหรือนมข้าวได้รับการเสริมด้วยวิตามินดีและแคลเซียม มันก็สามารถทดแทนนมวัวได้เช่นกัน เหนือสิ่งอื่นใดอาหารเหล่านี้จะให้โปรตีนคุณภาพดีที่ทำให้ร่างกายมีพลังและสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง