การรักษามะเร็งเต้านมอาจทำให้ประสาทรับกลิ่นและรสเปลี่ยนแปลง

TAG: ,

การรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมีอาจทำให้ประสาทรับกลิ่นและรสเปลี่ยนแปลง

ผู้ป่วยจำนวนมากรายงานว่า ประสาทในการรับรู้รสและกลิ่นของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป การรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี อาจทำให้ประสาทรับรู้รสและกลิ่นของคุณเปลี่ยนแปลงไป ในช่วงนี้คุณอาจรู้สึกว่าอาหารมีรสขมและเหม็นหืนผิดปกติ และคุณอาจไม่ชอบอาการที่คุณเคยชอบบางชนิด ทั้งนี้เนื่องจากกระบวนการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี จะเปลี่ยนประสาทรับร้านและกลิ่นของคุณอาจต้องใช้เวลาหลายอาทิตย์หรือหลายเดือนในการกลับมาเป็นปกติหลังจากการรักษาสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตามในช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงให้คุณปฏิบัติต่อไปนี้

·       อย่าฝืนใจกินอาหารที่ไม่ชอบ หรืออาหารที่ทำให้รู้สึกคลื่นไส้ พยายามเปลี่ยนเมนูอาหารไปเรื่อย ๆ หากคุณไม่ชอบอาหารที่เคยกินอยู่เป็นประจำ จนกว่าจะพบเมนูที่ถูกปาก

·       บ้วนปากด้วยน้ำชา น้ำขิง น้ำเกลือหรือน้ำละลายโซเดียมไบคาร์บอเนต หรือผงฟูก่อนกินอาหารเพื่อช่วยทำความสะอาดต่อมรับรส

·       หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ร้อนจัด หรือมีรสจัด หรือมีกลิ่นรุนแรงจนทำให้รู้สึกคลื่นเหียนอาเจียน ให้กินอาหารแช่เย็นหรืออาหารที่อยู่ในอุณหภูมิห้อง และมีรสอ่อนหรือมีรสธรรมชาติเพราะจะไม่มีกลิ่นหรือรสที่รุนแรงที่อาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้

·       กินให้น้อยแต่บ่อยครั้ง และให้กินอาหารให้ตรงตามเวลาอย่ารอให้รู้สึกหิว หากไม่อยากกินเนื้อแดง ให้กินไก่ ไก่งวง ปลา ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง หรือไข่แทนเพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วและมีกำลังวังชา

·       หากมีปัญหาในการกิน เตรียมของขบเคี้ยวที่มีโปรตีนสูงไว้ใกล้มือ เช่น ชีส ขนมปังกรอบ มัฟฟิน ถั่วลิสง หรือผลไม้สด เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นเพียงพอ

·       พยายามใช้อุปกรณ์การกินที่ทำจากพลาสติกแทนโลหะ เพราะในช่วงนี้คุณอาจรู้สึกว่าอาหารมีรสเหมือนโลหะ กินผักและผลไม้สดแทนอาหารกระป๋อง ผักและผลไม้สดที่ไม่มีกลิ่นจะช่วยลดอาการอาเจียนและชวนให้อยากอาหารมากขึ้น

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง