มะเร็งเต้านมในหญิงสาว กับหญิงที่มีอายุมากกว่ามีความรุนแรงไม่แตกต่างกัน

TAG:

   
เดิมทีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยมีความเชื่อว่า มะเร็งเต้านมในหญิงสาวที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี จะมีความรุนแรง และกระจายตัวมากกว่าผู้หญิงที่อายุมากกว่า และผลของการรักษามะเร็งที่ปรากฏในหญิงสาวจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า
           
 แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักวิจัยจำนวนหนึ่งได้ออกมากล่าวว่าหญิงสาวส่วนใหญ่มีการตอบสนองที่ดีต่อการรักษา และมะเร็งเต้านมที่พวกเธอเป็นก็มิได้รุนแรงมากไปกว่าผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าแต่อย่างใด นักวิจัยได้ทำการทดลองเพื่อยืนยันความคิดดังกล่าวด้วยการศึกษาจากบันทึกการรักษาทางการแพทย์ของอาสาสมัครจำนวน 47 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีลงมา ซึ่งเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมในประเทศเยอรมนีในระหว่างปี 1994-2003 

นักวิจัยได้ทำการสำรวจลักษณะต่าง ๆ ของมะเร็งเต้านมที่อาสาสมัครแต่ละรายเป็น เช่น ขนาดของมะเร็งเต้านมเมื่อพบครั้งแรกสถานะของตัวรับฮอร์โมนที่อยู่ในเต้านม ระดับความรุนแรงของมะเร็ง เป็นต้น นอกจากนั้นนักวิจัยยังทำการบันทึกเปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่มีเซลล์มะเร็งเต้านมในต่อมน้ำเหลือง รวมไปจนถึงวิธีการรักษาที่ผู้หญิงเหล่านั้นได้รับอีกด้วย
           
 มากกว่า 3 ใน 4 ของอาสาสมัครทั้งหมดเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งเพื่อรักษาเต้านมเอาไว้ อาสาสมัครจำนวน 46 คน เข้ารับการรักษามะเร็งด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี อาสาสมัคร 11 คนที่เข้ารับการรักษาด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี จะใช้ชื่อพาคลิทาเซล หรือโดเซทาเซล ในขณะที่อาสาสมัครจำนวน 45 คน จะเข้ารับการฉายรังสีบริเวณเต้านมที่เป็นมะเร็งหลังจากการเข้ารักษาด้วยยาและสารเคมีเรียบร้อยแล้ว
          
เมื่อผ่านไป 44 เดือน นักวิจัยพบว่า ประมาณ 2 ใน 3 ของอาสาสมัครเป็นมะเร็งเต้านมชนิด Hormone Receptor Positive ซึ่งเป็นจำนวนที่คล้ายคลึงกับจำนวนของผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าที่เป็นมะเร็งเต้านมชนิดเดียวกัน นอกจากนั้นงานวิจัยชิ้นอื่น ๆ ยังแสดงให้เห็นถึงจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่น้อยลงของมะเร็งชนิด Hormone Receptor Positive ในหญิงสาวที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี ไม่เพียงเท่านั้น ร้อยละ 79 ของอาสาสมัครทั้งหมดมีมะเร็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 เซนติเมตร ในขณะที่ร้อยละ 49 จะมีเซลล์มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง และด้วยผลการทดลองที่ได้ทั้งหมด นักวิจัยจึงเห็นพ้องต้องกันว่า หญิงสาวส่วนใหญ่มีการตอบสนองที่ดีต่อการรักษา และมะเร็งเต้านมที่หญิงสาวเหล่านั้นเป็นจะไม่รุนแรงมากไปกว่าผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าแต่อย่างใด

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง