การรักษาโรคมะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy

TAG:

การรักษาโรคมะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy
เป็นระยะเวลาอันยาวนาน ที่การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy ได้กลายเป็นที่พึ่งหนึ่งเดียวสำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มีความหวังที่จะหายขาดและมีชีวิตรอดจากโรคร้ายนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นการรักษามะเร็งด้วยวิธี Mastectomy ดูเหมือนว่าจะเป็นวิธีที่รุนแรง และไม่ว่ามะเร็งเต้านมที่ค้นพบนั้นจะไม่รุนแรงหรืออยู่ในระยะแรก การรักษาก็ดูเหมือนว่าจะไม่ลดความรุนแรงลงเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยวิทยาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยขึ้น Mastectomy ดูเหมือนว่าจะมีความอ่อนโยนมากขึ้น น่ากลัวน้อยลง

Mastectomy เป็นวิธีการรักษาที่จะผ่าตัดเอาเต้านมออกไปทั้งหมด แต่จะไม่ผ่าตัดเอา Axillary Lymph nodes หรือกล้ามเนื้อที่อยู่ข้างใต้เต้านมออกไป ในบางครั้งแพทย์จะต้องผ่าตัดต่อมน้ำเหลือง ออกไปด้วย เนื่องจากมันอยู่ภายในเนื้อเยื่อเต้านมที่จะต้องถูกผ่าตัดออกไป Mastectomy เป็นวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยที่เป็น Ductal Carcimoma In Situ หรือโรค DCIS รวมไปจนถึงผู้ป่วยที่ต้องการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมโดยการผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อเต้านมที่อาจก่อตัวเป็นเนื้อร้ายได้ในภายหลังออกไปให้หมด ในการตัดสินใจเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy คุณต้องแน่ใจก่อนว่าคุณเหมาะสมกับการรักษาด้วยวิธีนี้ กล่าวคือคุณสามารถเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy หาก

- เชื้อมะเร็งที่พบในเต้านมมีการกระจายตัวมากกว่า 1 ที่
- เต้านมของคุณมีขนาดเล็กและการรักษาด้วย Lumpectomy อาจทำให้เต้านมของคุณเสียรูป
- การฉายรังสีภายหลังการผ่าตัดไม่เหมาะกับคุณ และคุณรู้สึกสะดวกใจมากกว่าที่จะรักษาด้วยวิธี Mastectomy

แต่อย่างไรก็ตาม การรักษามะเร็งเต้านมด้วยวิธี Mastectomy คุณอาจต้องเข้ารับการฉายรังสีด้วยเช่นกัน หากเนื้องอกที่คุณเป็นมีขนาดใหญ่กว่า 5 เซนติเมตร หรือมีต่อมน้ำเหลืองอย่างน้อย 4 ต่อม หรือมะเร็งที่คุณเป็นอยู่มีการกระจายตัวมากกว่า 1 แห่งในเต้านม

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง