ท้องร่วง อาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านม

TAG:

อาการท้องร่วงจากการรักษามะเร็งเต้านม
ท้องร่วงเป็นหนึ่งในอาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี หากอาการท้องร่วงที่คุณเป็นอยู่ไม่รุนแรงมากนักให้คุณปฏิบัติตามสิ่งต่อไปนี้

  ·      ดื่มน้ำสะอาดให้มาก เพื่อทดแทนน้ำและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ที่ร่างกายสูญเสียไป ดื่มเครื่องดื่มที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มเกลือแร่ นอกจากนั้นเพื่อรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ให้ดื่มน้ำชาอุ่น ๆ น้ำแอปเปิล และซุปน้ำใสทันทีที่รู้สึกว่าเริ่มท้องร่วง ของเหลวจะช่วยป้องกันลำไส้จากการทำงานหนักเกินไป และยังช่วยป้องกันอาการระคายเคืองที่อาจจะเกิดขึ้น

·      กินอาหารที่มีเส้นใยเพ็กตินมาก ๆ เช่น แอปเปิล กล้วย โยเกิร์ต เนื่องจากเพ็กตินเป็นเส้นใยที่ละลายในน้ำ และมีคุณสมบัติในการลดอาการท้องร่วงได้ดี
·      กินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มเกลือแร่ มันฝรั่งอบปอกเปลือกและกล้วย เนื่องจากในระหว่างที่ท้องร่วง ร่างกายจะสูญเสียธาตุโพแทสเซียมที่จำเป็นไปจำนวนมาก
·      กินอาการที่มีโซเดียมสูง เช่น ซุปไก่หรือซุปผัก เครื่องดื่มเกลือแร่ ขนมปังกรอบ โซเดียมที่มีอยู่ในเกลือจะช่วยรักษาน้ำทให้ร่างกายไม่เกิดอาการขาดน้ำ (Dehydrated)
·      เมื่ออาการท้องร่วงผ่านไปแล้ว 2 วัน ให้กินอาหารเหลวที่มีเส้นใยอาหารต่ำ เพื่อลดอาการระคายเคืองที่ลำไส้ให้น้อยลง และเพื่อเติมสารอาหารที่จำเป็นที่ร่างกายต้องการ
·      ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำผลไม้อย่างน้อย 1 แก้วทุกครั้งที่มีการขับถ่าย เพื่อทดแทนน้ำและแร่ธาตุที่จำเป็นที่ร่างกายต้องสูญเสียไป
·      หากต้องกินผักหรือผลไม้ ให้กินผักและผลไม้ที่ผ่านการปรุงสุกแล้ว อย่ากินดิบ เช่น ซุปหน่อไม้ฝรั่ง ซุปมะเขือเทศ มันฝรั่งอบปอกเปลือก ซุปหัวบีต แครอต หรือเห็ด เป็นต้นเพราะผักหรือผลไม้ดิบบางประเภทมีฤทธิ์ทำให้อาการท้องร่วงแย่ลงกว่าเดิม
·      อย่ากินอาหารมันจัด หรืออาหารที่ต้องใช้น้ำมันในการปรุงมาก เพราะอาจทำให้อาการท้องร่วงรุนแรงยิ่งขึ้น
·      อย่ากินอาหารที่ทำให้เกิดแก๊ส เช่น หมากฝรั่ง หรือเครื่องดื่มที่มีฟองฟู่ เพราะจะทำให้ทางเดินอาหารระคายเคือง
·      จำกัดปริมาณของน้ำหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม เพราะอาหารเหล่านี้ยากต่อการย่อย ทำให้ทางเดินอาหารตึงเครียดและอาจทำให้อาการท้องร่วงรุนแรงมากขึ้น
·      หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือเครื่องดื่มที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้อาจทำให้ทางเดินอาหารระคายเคืองได้
·      อย่าสูบบุหรี่ เนื่องจากอาจทำให้ทางเดินอาหารระคายเคือง
·      อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการท้องเสียนานกว่า 24 ชั่วโมงหรือมีอาการปวดและเป็นตะคริวที่ท้อง ให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางเยียวยาที่เหมาะสม แพทย์อาจจำเป็นต้องสั่งยาให้คุณ หากอาการท้องร่วงที่คุณเป็นอยู่รุนแรง

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง