ผู้หญิงสูงอายุเท่านั้นที่จะเป็นมะเร็งเต้านม ?

TAG:

โรคมะเร็งเต้านม

จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า เพศหญิงอายุระหว่าง 0 (แรกเกิด) – 39 ปี 1 ใน 231 คน จะเป็นมะเร็งเต้านมหรือมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคน้อยกว่าร้อย 0.5 เพศหญิงอายุระหว่าง 40-59 ปี 1 ใน 25 คน จะเป็นมะเร็งเต้านมหรือมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้อยละ 4 ในขณะที่เพศหญิงอายุระหว่าง 60-79 ปี 1 ใน 15 คน จะเป็นมะเร็งเต้านม หรือมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกือบร้อยละ 7 และเช่นเดียวกัน หากคุณอายุยืน โอกาสที่คุณจะเป็นมะเร็งเต้านมก็จะยิ่งมีมากขึ้น โดยพบว่าผู้หญิง 1 ใน 7 ที่มีอายุระหว่าง 80-90 ปี จะเป็นโรคหรือมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมอยู่ที่ร้อยละ 14.3 การศึกษาชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า มะเร็งเต้านมสามารถเกิดได้กับผู้หญิงทุกวัย และอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อเราอายุมากขึ้น

          หากมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านม ก็จะต้องเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

            การจะเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่นั้น เป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน แม้ว่าคุณมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคก็มิได้หมายความว่า คุณจะต้องเป็นอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ สำหรับผู้หญิง การได้รับยีนส์ที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งเต้านมมาจากสมาชิกในครอบครัว ตลอดช่วงชีวิตของผู้หญิงเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นมะเร็งเต้านมเพียงร้อยละ 40-80 ในขณะที่อีกร้อยละ 20-60 ที่เหลือจะไม่เป็นแต่อย่างใด ส่วนผู้หญิงที่มีความเสี่ยงอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับยีนส์จะยิ่งมีแนวโน้มของการเป็นโรคที่น้อยลง

          ร่างกายจะอ่อนแอลงเรื่อย ๆ ในแต่ละครั้งที่เข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมี และจะรู้สึกเหนื่อยอ่อนมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

            แพทย์ที่ทำการรักษาจะช่วยปรับยาหรือสารเคมีที่ใช้ในการรักษา เพื่อบรรเทาอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นหลังจากเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมด้วยการใช้ยาหรือสารเคมี การรู้สึกไม่สบายหลังจากเข้ารับการรักษามะเร็งด้วยยาหรือสารเคมีในช่วงแรก ๆ มิได้หมายความว่า คุณจะไม่สบายหรือร่างการของคุณจะอ่อนแดลงเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าอาการเหนื่อยอ่อนที่เกิดขึ้นจากการเข้ารับการรักษาจะสะสมมากขึ้น แต่เมื่อคอร์สการรักษามะเร็งเต้านมด้วยยาหรือสารเคมีดังกล่าวสิ้นสุดลง คุณก็จะกลับมารู้สึกแข็งแรงและมีกำลังอย่างเต็มที่เช่นเดิม

บทความมะเร็งเต้านมที่เกี่ยวข้อง